นักลงทุนแห่ซื้อสกุลเงินหยวนคึกคัก จากกระแสคาดรัฐบาลจีนเล็งจีนหนุนเงินหยวนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิสดอม ทรี อินเวสท์เมนท์ เปิดเผยว่า นักลงทุนกำลังทุ่มซื้อสกุลเงินหยวนของจีนอย่างคึกคักเนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่า จีนจะหนุนสกุลเงินหยวนให้แข็งค่าขึ้นเพื่อต้องการให้นานาประเทศยอมรับเงินหยวนให้เป็นสกุลเงินหลักของโลก

"ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนแอลงซึ่งเป็นผลมาจากตัวเลขหนี้สินในสหรัฐที่พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทำให้นักลงทุนทุ่มเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ตลาดจีนและตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย เพราะเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้ดีกว่าสหรัฐและยุโรป" บรู๊ซ ลาวีน ประธานวิสดอม ทรี อินเวสท์เมนท์ กล่าว

ลาวีนเปิดเผยว่า "ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาได้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่กองทุน ETF สกุลเงินหยวน มากถึง 142 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าอีก 5 ปีหลังจากนี้จะเราจะได้เห็นการทำธุรกรรมระหว่างประเทศในรูปสกุลเงินหยวนมากขึ้น และเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางได้ใช้นโยบายคงสกุลเงินหยวนอ่อนค่ามาเป็นเวลากว่า 1 ปีเพื่อกระตุ้นการส่งออกภายในประเทศ โดย ณ เดือนส.ค.เงินหยวนอ่อนค่าเป็นเวลา 10 เดือนติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเหวิย เจียเป่า ของจีนกล่าวว่ารัฐบาลเตรียมออกพันธบัตรสกุลเงินหยวนมูลค่าทั้งสิ้น 6 พันล้านหยวนในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ