โฆษกสนง.สถิติจีนชี้จีนไม่มีปัญหาเงินเฟ้อ แต่รัฐบาลห่วงกระแสคาดการณ์เงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เสี่ยวจ้าว โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนยอมรับว่า แม้ว่าจีนจะไม่มีปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ แต่รัฐบาลก็เป็นห่วงเรื่องกระแสคาดการณ์ต่างๆนานาเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานในวันนี้ว่า ดัชนี CPI ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ อ่อนตัวลง 1.1% ขณะที่ดัชนี CPI เดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับเดือนส.8. โดยดัชนี CPI เดือนส.ค.อ่อนตัวลง 1.2% จากระดับปีที่แล้ว นับเป็นสถิติที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง 7 เดือนติดต่อกัน นับตั้งแต่ที่ดัชนีอ่อนตัวลงเมื่อเดือนก.พ. 1.6%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดหลักของเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง อ่อนตัวลง 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยดัชนี PPI เดือนก.ย.อ่อนตัวลง 7% จากระดับปีที่แล้ว แต่ขยายตัวขึ้น 0.6% จากระดับเดือนส.ค. โดยดัชนี PPI อ่อนตัว 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีเมื่อเดือนส.ค. และอ่อนตัวลง 8.2% เมื่อเดือนก.ค.

ที่ประชุมครม.จีนได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุม โดยระบุว่าประเด็นสำคัญของการกำกับดูแลเศรษฐกิจระดับมหภาคในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ก็คือ การรักษาสมดุลของการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นค่อนข้างจะรวดเร็วและการรับประกันเรื่องการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ รวมทั้งการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และการบริหารการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่ครม.จีนระบุให้การควบคุมกระแสคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อให้เป็นหนึ่งในภารกิจหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ