อังกฤษเผย GDP Q3/52 หดตัว 0.4% ทำสถิติหดตัวติดต่อกัน 6 ไตรมาส

ข่าวต่างประเทศ Friday October 23, 2009 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 หดตัวลง 0.4% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 0.2% และทำสถิติหดตัวติดต่อกัน 6 ไตรมาสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการเก็บข้อมูลในปีพ.ศ.2498

จีดีพีไตรมาส 3 ที่หดตัวสวนทางกับการคาดการณ์กำลังสร้างแรงกดดันให้กับนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่อยู่ในระหว่างการรณค์หาเสียงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าจีดีพีที่หดตัวอย่างต่อเนื่องของอังกฤษอาจทำให้ธนาคารกลางอังกฤษขยายระยะเวลาการซื้อพันธบัตรออกไปอีก รวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% จนกว่าเศรษฐกิจจะเริ่มมีเสถียรภาพ

สมาคมหอการค้าอังกฤษ (BCC) แนะนำให้ธนาคารกลางอังกฤษขยายวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรเป็น 2 แสนล้านปอนด์ หรือ 3.16 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนหน้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย

ก่อนหน้านี้ เอิร์นส์ แอนด์ ยัง ไอเท็ม คลับ บริษัทวิจัยรายใหญ่ของอังกฤษคาดการณ์ว่า จีดีพีของอังกฤษจะหดตัวลง 4.5% ในปีนี้ มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัว 4.4% ก่อนที่จะขยายตัว 1% ในปีหน้า บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ