China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 8 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday March 8, 2010 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวนอกรอบการประชุมรัฐสภาจีนว่า จีนจะปรับนโยบายการเงินตามการเปลี่ยนแปลงของสัญญาณบ่งชี้ทางเศรษฐกิจ และจะปรับเปลี่ยนตามกระแสตอบรับที่มีต่อการการดำเนินนโยบาย

นอกจากนี้ นายโจวกล่าวว่า จีนจะมุ่งเน้นเรื่องการใช้นโยบายแบบยืดหยุ่น โดยจะขึ้นอยู่กับปัจจัยใหม่ๆ ขณะเดียวกันจีนจะมุ่งสร้างสมดุลระหว่างการจัดการด้านเงินเฟ้อและการรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

  • นายเจิ้น เต๋อหมิง รมว.พาณิชย์ของจีนกล่าวนอกรอบการประชุมรัฐสภาจีนว่า แม้ยอดส่งออกขยายตัวได้ดีนับตั้งแต่ต้นปีเรื่อยมา แต่อุตสาหกรรมส่งออกอาจต้องใช้เวลา 2-3 ปีจึงจะสามารถกลับมาขยายตัวได้ดีเท่าในปี 2552 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังเผชิญกับความไม่แน่นอน นอกจากนี้ นายเจิ้นกล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะระบุว่ายอดส่งออกของจีนจะขยายตัวได้ตลอดทั้งปีในปีนี้
  • นายลี ปูมิน โฆษกคณะกรรมาธิการด้านพัฒนาและปฏิรูปของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนจะยังคงติดตามสถานการณ์ดีมานด์ในภาคสาธารณะ เพื่อปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพและเพิ่มอัตราการอุปโภคบริโภคในปี 2553 โดยคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะนำไปสู่การปรับโครงสร้างการกระจายรายได้ การยกระดับรายได้ และเพิ่มเงินบำเน็จบำนาญให้แก่ผู้เกษียณอายุงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ