World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 20 มี.ค.ร่วงลง 14,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 442,000 ราย ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 450,000 ราย ส่วนจำนวนผู้ที่ยังขอรับสวัสดิการอย่างต่อเนื่องนั้น ร่วงลง 54,000 ราย สู่ระดับ 4.65 ล้านรายในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 13 มี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ทั่วไปเดือนก.พ.ร่วงลง 1.2% จากปีที่แล้ว ทำสถิติร่วงลงติดต่อกัน 12 เดือน และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 1.2%

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าการขายตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) อาจมีบทบาทสำคัญในแผนการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเบอร์นันเก้ได้แถลงไปเมื่อเดือนที่แล้ว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 0.2% ในปี 2552 ซึ่งชะลอตัวจากอัตราการขยายตัวในปี 2551 ที่ 2.3% และชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจหดตัวลง 5.7% ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินเอเชียปี 2541 โดยสาเหตุหลักที่ทำให้อัตราการขยายตัวลดลงคือ การลงทุน การบริโภค และการส่งออกที่ซบเซา

-- รัฐสภาโปรตุเกสอนุมัติแผนการลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณของรัฐบาล หวังหลีกเลี่ยงการเผชิญวิกฤตแบบเดียวกันกับกรีซ แม้พรรคฝ่ายค้านหลักอย่าง โซเชียล เดโมแครตส์ ได้งดออกเสียงในการลงคะแนนเมื่อวานนี้ หลังจากที่บรรดาพรรคฝ่ายค้านได้เคยปฏิเสธแผนการดังกล่าวมาแล้วเมื่อเดือนก่อน

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนเตือนว่า จีนอาจจะไม่สามารถผลักดันให้มีการผลิตผลผลิตพืชผลให้ได้ตามเป้าในปีนี้ที่ระดับ 5 แสนล้านกิโลกรัมได้ เนื่องจากภาวะแห้งแล้งรุนแรงมีแนวโน้มว่าจะยังคงแผ่ปกคลุมทั่วภูมิภาคฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศต่อไป

-- หอการค้าสหรัฐ คณะกรรมาธิการสหรัฐ-จีน สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศสหรัฐ และ ฮันนี่เวล อิงค์ ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการดูแลและจัดการให้สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีเสถียรภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ประเทศ

-- ธนาคารกลางไต้หวันส่งสัญญาณเตรียมระบายสภาพคล่องออกจากระบบการเงิน และใช้มาตรการที่รัดกุมด้านการปล่อยกู้เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องไต้หวันจากภาวะฟองสบู่ด้านิสินทรัพย์

-- นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตนไม่มีแผนที่จะลาออกจากตำแหน่ง แม้ว่าคะแนนสนับสนุนจะร่วงลง รวมทั้งปฏิเสธเรื่องความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี หรือเปลี่ยนตัวสมาชิกในพรรคดีพีเจ

-- โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะระงับการผลิตชั่วคราวที่โรงงานในประเทศฝรั่งเศสและอังกฤษเป็นเวลา 12 วัน เนื่องจากยอดขายทรุดฮวบลง อันเป็นผลมาจากการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ทั่วโลกของโตโยต้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ