แบงก์ชาติอินโดนีเซียคาดเงินรูเปียห์แข็งค่า หลังเม็ดเงินไหลเข้าจากตปท.พุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 31, 2010 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางอินโดนีเซียหลายท่านเห็นตรงกันว่า เงินรูเปียห์จะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากขณะนี้อินโดนีเซียมีกระแสเงินไหลเข้าจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ขณะที่นักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงของอินโดนีเซียเป็นจำนวนมาก

โดยสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงของอินโดนีเซียอยู่ในสถานะที่ดีขึ้น หลังหน่วยงานระหว่างประเทศได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตและปรับเพิ่มแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โกล๊บ รายงานอ้างคำกล่าวของผู้อำนวยการฝ่ายตลาดปริวรรตเงินตราของธนาคารกลางอินโดนีเซียที่มองว่า "เงินรูเปียห์จะแข็งค่าขึ้นอีกในระยะนี้ เนื่องจากอินโดนีเซียยังมีเม็ดเงินจากต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง"

ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยด้านเศรษฐกิจและการเงินของธนาคารกล่าวว่า นักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ของอินโดนีเซีย โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติที่เริ่มเข้ามาถือครองพันธบัตรที่ออกโดยธนาคารกลาง (SBI) และพันธบัตรรัฐบาลอินโดนีเซียกันมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ มูลค่าการถือครองพันธบัตร SBI ของนักลงทุนต่างชาติพุ่งแตะ 67.9 ล้านล้านรูเปียห์ (7.46 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับระดับ 44.1 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 4.86 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีที่ผ่านมา ส่วนมูลค่าการถือครองพันธบัตรรัฐบาลของนักลงทุนต่างชาติอยู่ที่ 131.2 ล้านล้านรูเปียห์ (1.445 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 106.3 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 1.167 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงปลายปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทุนสำรองเงินต่างประเทศของอินโดนีเซียขยายตัวขึ้นกว่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ อันเป็นผลสืบเนื่องจากกระแสเงินไหลเข้าที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เงินรูเปียห์แข็งค่าขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 19 เดือนในวันนี้ หลังมีรายงานข่าวระบุถึงข้อมูลเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวช่วยกระตุ้นความต้องการสินทรัพย์ในภูมิภาคมากขึ้นตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ