China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 8, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ส์ นิวส์รายงานอ้างการเปิดเผยของรัฐบาลกลางว่า รัฐบาลจะขยายการบังคับใช้นโยบายปฏิรูปภาษีทรัพยากรในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์เมื่อเดือนที่ผ่านมา ให้ครอบคลุม 12 มณฑลทางภาคตะวันตกของจีน

โดยมาตรการดังกล่าวจะมีการปรับอัตราการจัดเก็บภาษีน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติอิงตามราคามากกว่าปริมาณ โดยรัฐบาลท้องถิ่นจะจัดเก็บภาษีถ่านหิน น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และทรัพยากรอื่นๆ ซึ่งการปฏิรูปภาษีครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นรายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นในพื้นที่ภาคตะวันตกของจีนที่มีทรัยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์

-- สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ออกมาปฏิเสธกรณีที่มีกระแสความวิตกกังวลว่าทาง SAFE จะใช้การนำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเป็นอาวุธต่อต้านการลงทุนประเภทอื่นๆ

โดย SAFE ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ว่า การลงทุนต่างๆ จะถูกประเมินตามศักยภาพการลงทุน และเราจะไม่ควบคุมการลงทุนอื่นๆ ด้วยการนำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศไปลงทุน

ขณะเดียวกัน SAFE ระบุในแถลงการณ์ว่าตลาดพันธบัตรสหรัฐมีความสำคัญมากสำหรับทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน และจีนจะปรับยุทธศาสตร์การลงทุนตามสภาพตลาด

-- หม่า เจียนถัง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวในการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจว่า จีนกำลังเผชิญกับปัญหาความไม่แน่นอนและความยุ่งยากซับซ้อนด้านเศรษฐกิจในประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ด้านการสำรวจสถิติของจีนคาดว่า เศรษฐกิจจีนในครึ่งแรกของปีนี้อาจชะลอตัวเมื่อเทียบกับที่ขยายตัวได้ในไตรมาสแรก

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวทางเศรษฐกิจจีนยังอยู่ในระดับสูง และยังไม่มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจจะอ่อนแรงลงไปถึงสองเท่าหรือจะต้องมีการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่สองแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ