พาณิชย์คาดการส่งออกยางรถยนต์ไปอินเดียได้มากขึ้นหลังยกเลิกมาตรการกีดกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 9, 2010 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผู้ผลิตยางรถยนต์ของไทยมีโอกาสส่งออกไปอินเดียได้มากขึ้น หลังอินเดียยกเลิกมาตรการการใช้ใบอนุญาตนำเข้าต่อยางรถยนต์(Radial Tyres)จากต่างประเทศ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา

"การยกเลิกมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้ไทยส่งออกยางรถยนต์ไปอินเดียได้มากขึ้น ยกเว้นยางรถบัสและรถบรรทุกซึ่งถูกอินเดียเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด เนื่องจากเศรษฐกิจอินเดียได้ขยายตัวสูงขึ้น ผ่านพ้นวิกฤตการเงินระหว่างประเทศในปี 2552 ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ภายในประเทศมีความต้องการยางรถยนต์มากขึ้นเพื่อใช้ในการผลิตรถยนต์สนองความต้องการภายในประเทศและต่างประเทศ และยางรถยนต์ของไทยมีต้นทุนที่ต่ำ เพราะผู้ผลิตสามารถใช้วัตถุดิบภายในประเทศได้จึงสามารถแข่งขันราคากับต่างประเทศได้" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

ที่ผ่านมามาตรการดังกล่าวทำให้การส่งออกยางรถยนต์จากต่างประเทศไปอินเดียลดลง ส่งผลให้ยางรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศมีราคาสูงขึ้น ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ภายในประเทศอินเดีย ได้แก่ Ashok Layland และ Tata Motors ต้องลดปริมาณการผลิตรถยนต์ เพราะขั้นตอนการออกใบอนุญาตให้กับผู้ผลิตรถยนต์นำเข้ายางรถยนต์จากต่างประเทศมีความล่าช้าและซับซ้อน นอกจากนี้อุตสาหกรรมยางรถยนต์ภายในประเทศอินเดียมีกำลังการผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการในประเทศ

สำหรับการส่งออกยางรถยนต์ของไทยไปอินเดียในปี 50-52 มีมูลค่าเฉลี่ยประมาณ 808 ล้านบาท และช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-พ.ค.53) มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 375 ล้านบาท ลดลง 1% จากช่วงเดียวของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ