China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากบริษัท ปิโตรไชน่า ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่สุดของจีน กล่าวว่า ปิโตรไชน่ายินดีกระชับความสัมพันธ์กับบริทน้ำมันบีพีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โดยหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ของอังกฤษ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของเหมา เจ๋อเฟิง หัวหน้าแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ของปิโตรไชน่าซึ่งกล่าวว่า ปิโตรไชน่าได้เสนอความช่วยเหลือด้านเทคนิคและวิศวกรรมให้กับบีพีในการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

-- เดอะ ซิตี ไทม์ส หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของคุนหมิง เมืองหลวงของมณฑลยูนนาน รายงานเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของจีน เตรียมเริ่มสร้างโรงกลั่นในเมืองอันหนิง มณฑลยูนนาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ในเดือนตุลาคมนี้

รายงานดังกล่าวอ้างอิงคำพูดของเจ้าหน้าที่เมืองอันหนิงซึ่งกล่าวว่า CNPC จะเริ่มทำการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างโรงกลั่นในเดือนกันยายน ส่วนการก่อสร้างอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม

-- หนังสือพิมพ์ ไชน่า ปิโตรเลียม เดลี่ ของบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) รายงานว่า บริษัท CNPC ได้ทำการขุดบ่อน้ำมันลึก 7,764 เมตรในแอ่ง Tarim ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

บ่อน้ำมันดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า Keshen-7 มีความลึกมากที่สุดในบ่อน้ำมันประเภทเดียวกัน โดยทำลายสถิติความลึก 7,500 เมตรของบ่อน้ำมันในแอ่ง Junggar ซึ่งทำไว้ในปี 2551 นอกจากนั้นรายงานยังระบุว่าสุดท้ายแล้วบ่อดังกล่าวอาจลึกถึง 7,900 เมตร

-- C1 Energy บริษัทที่ปรึกษาตลาดพลังงานในจีน เปิดเผยว่า หน่วยกลั่นน้ำมันดิบ (crude distillate units) ของบริษัทกลั่นน้ำมันในมณฑลชานตง มีกำลังการผลิต 45% ของทั้งหมดในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หรือลดลง 2% จากระดับ 47% ในสัปดาห์ที่แล้ว และน้อยกว่าระดับ 48% ในปีที่แล้ว

ผลสำรวจซึ่งได้รับการเปิดเผยโดย C1 Energy ระบุว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท Shandong Shenchi Chemical ได้ปิดหน่วยกลั่นน้ำมันดิบกำลังการผลิต 1 ล้านตัน/ปี เพื่อทำการซ่อมบำรุง ขณะที่โรงกลั่นแห่งอื่นๆในท้องถิ่นซึ่งไม่ได้เป็นของปิโตรไชน่า ซิโนเปค CNOOC และบริษัทอื่นๆของรัฐ ได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบราว 200-1,500 ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ