รฟม.คาดจ้างที่ปรึกษาสายสีน้ำเงินได้ต.ค.นี้ หลังยื่นสัญญาละ 1 รายเหมือนเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 23, 2010 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยสิทธิ์ คุรุรัตน์ รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เผยผลคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ วงเงิน 1,221 ล้านบาท และการคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน วงเงิน 983 ล้านบาท มีบริษัทยื่นข้อเสนอสัญญาละ 1 ราย ซึ่งเป็นบริษัทเดิมเหมือนครั้งก่อน

โดยกลุ่ม MAA ประกอบด้วย บริษัท MAA CONSULTANTS, บริษัท เทสโก, บริษัทเอพซิลอน, บริษัท NORCIV ENGINEERING, บริษัท UTILITY DESIGN CONSULTANTS, บริษัท D2 CONSULT ASIA, บริษัท MOH AND ASSOCIATES และบริษัทนิปปอน โคอิ ยื่นข้อเสนอเป็นที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง

ส่วนกลุ่มอินเด็กซ์ ประกอบด้วย บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท ดอร์ช คอนซัลท์, บริษัท ลานนา เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแทนส์, บริษัท อรุณ ชัยเสรี คอนซัลทิง เอ็นจิเนียริง, บริษัท โปรเจ็คท์ แพลนนิง เซอร์วิสเซส, บริษัท PPSN และบริษัท MERLIN'S SOLUTIONS INTERNATIONAL ยื่นข้อเสนอเป็นที่ปรึกษาบริหารโครงการ

"คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป หลักการเบื้องต้นคงต้องเดินหน้าต่อไป เพราะเคยยกเลิกประกวดราคาหลังจากมีบริษัทยื่นข้อเสนอเพียงสัญญาละ 1 ราย แต่จะเดินหน้ารูปแบบใดคงต้องหารือกัน คาดว่าจะเซ็นสัญญาจ้างงานทั้ง 2 สัญญาในเดือนตุลาคมนี้ ก่อนที่งานก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะเริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายน"นายชัยสิทธิ์ กล่าว

กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีบริษัทยื่นข้อเสนอเพียงสัญญาละ 1 ราย ไม่ก่อให้เกิดการแข่งขันด้านเทคนิคและการแข่งขันด้านราคา หรืออาจมีการฮั้วกันนั้น นายชัยสิทธิ์ กล่าวว่า รฟม.ได้ประกาศประกวดราคาแบบนานาชาติ โดยแจ้งไปยังสถานทูตต่างๆ ในประเทศไทยให้ได้รับทราบโดยทั่วกันแล้ว

"บริษัทไทยและต่างชาติย่อมรับรู้ทั่วกันว่าจะมีการคัดเลือกงานทั้ง 2 สัญญาจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะฮั้วกัน และในวันที่ยื่นข้อเสนอก็ไม่มีใครรู้ว่าจะมีบริษัทใดยื่นข้อเสนอบ้าง จึงต้องจัดทำข้อเสนอที่ดีที่สุดเสนอให้พิจารณา เท่ากับว่าเป็นการแข่งขันในระดับหนึ่งแล้ว และการคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาจะต่างกับการคัดเลือกบริษัทก่อสร้าง เพราะเลือกบริษัทที่ยื่นข้อเสนอทางเทคนิคที่ดีที่สุด ไม่ได้เลือกบริษัทที่เสนอราคาต่ำสุด" นายชัยสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ