IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์ดีมานด์น้ำมันทั่วโลกปีนี้เล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2010 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2553 ในรายงานตลาดน้ำมันรายเดือนที่ได้มีการเปิดเผยวันนี้ (10 ก.ย.) โดยให้เหตุผลของการปรับเพิ่มคาดการณ์ว่า มาจากการขยายตัวในประเทศชั้นนำ

IEA คาดว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะอยู่ที่ 86.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 50,000 บาร์เรลจากรายงานคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรลเมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนความต้องการในปีหน้านั้น IEA คาดว่าจะอยู่ที่ 87.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลจากปีก่อน

รายงานระบุว่า แม้จะยังมีความกังวลว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัว แต่ความต้องการน้ำมันในกลุ่มประเทศสมาชิกขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ก็เพิ่มขึ้นมาก ส่งผลให้มีการปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการในปีนี้

ในส่วนของอุปทานน้ำมันนั้น IEA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปทานน้ำมันนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในปีนี้และปีหน้าเล็กน้อย เป็น 52.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ 52.9 ล้านบาร์เรลต่อวันตามลำดับ เนื่องจากผลกระทบจากพายุลูกต่างๆในแถบมหาสมุทรแอตแลนติกที่ส่งผลต่อกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

สำหรับเดือนส.ค.นั้น การซ่อมบำรุงในแคนาดา สหราชอาณาจักร และรัสเซียมีส่วนทำให้อุปทานน้ำมันนอกกลุ่มโอเปคลดลงมาอยู่ที่ 52.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน และทำให้ผลผลิตทั่วโลกลดลง 250,000 บาร์เรลต่อวัน แตะ 86.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ