อินโดนีเซียคาดเม็ดเงินลงทุนอาจสูงเกินเป้าหมายในปีนี้ หลังศก.โตแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 16, 2010 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ ของอินโดนีเซียรายงานอ้างคำกล่าวของนายกิตา วีร์จาวาน ประธานคณะกรรมการประสานงานการลงทุนของอินโดนีเซีย (BKPM) ว่า อินโดเซียอาจบรรลุเป้าหมายในการดึงดูดเม็ดลงทุนจำนวน 160.1 ล้านล้านรูเปียห์ (1.777 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีนี้ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรก

โดยนายกิตากล่าวว่า มูลค่าการลงทุนที่เกิดขึ้นจริงจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศอาจสูงถึง 180 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์) เนื่องจากอินโดนีเซียได้รับเม็ดเงินลงทุนทั้งสิ้น 92.9 ล้านล้านรูเปียห์ (1.03 หมื่นล้านดอลลาร์) ในครึ่งปีแรก ซึ่งเพิ่มขึ้น 39.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่เกิดขึ้นจริงของอินโดนีเซียอยู่ที่ 71 ล้านล้านรูเปียห์ (7.9 พันล้านดอลลาร์) ในครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 46% เมื่อเทียบกับปีก่อน

นายกิตากล่าวว่า จากตัวเลขที่กล่าวมาข้างต้น อินโดนีเซียจึงมีมุมมองที่เป็นบวกว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการลงทุนในปีนี้ได้ และเพื่อเป็นการรับประกันการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว BKPM จึงเร่งขยายการเปิดศูนย์บริการการลงทุนแบบครบวงจรไปยังทุกจังหวัดและเทศบาลขนาดใหญ่

โดยศูนย์บริการการลงทุนแบบครบวงจรนี้จะได้รับการติดตั้งระบบ SPIPISE ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสารสนเทศที่เชื่อมโยงบริการด้านการลงทุนต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนสามารถรับทราบข้อมูลการอนุมัติการลงทุนได้โดยตรงจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ