"อีเอ" ประกาศเลย์ออฟพนักงานอีก 1,500 คน หลังขาดทุนต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิเลคโทรนิค อาร์ต (อีเอ) บริษัทผู้ผลิตวิดีโอเกมของสหรัฐ ประกาศว่า บริษัทจะปรับลดจำนวนพนักงานลงอีก 1,500 ตำแหน่ง หลังจากที่ได้ปลดพนักงานไปแล้ว 1,100 คนในปีนี้ คาดจะช่วยลดรายจ่ายได้ปีละประมาณ 100 ล้านดอลลาร์

อีเอ เจ้าของเกมฮิตอย่าง FIFA 10, The Beatles: Rock Band และ The Sims รายงานผลขาดทุนสุทธิ 391 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสสองของปีงบการเงินปัจจุบัน ซึ่งมากกว่าตัวเลขขาดทุน 310 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยการเลย์ออฟจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างเพื่อให้บริษัทหันไปมุ่งเน้นเกมฮิตที่ทำรายได้ให้กับบริษัท

การประกาศเลย์ออฟมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่อีเอเพิ่งเปิดเผยว่า บริษัทจะจ่ายเงินอย่างน้อย 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อซื้อบริษัท เพลย์ฟิช (Playfish) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมยอดนิยมสำหรับเว็บไซต์เครือข่ายสังคมต่างๆ อาทิ เฟซบุ๊ก และ มายสเปซ รวมถึงค่ายโทรศัพท์มือถืออย่าง ไอโฟน โดยหวังว่าการซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยให้อีเอเจาะตลาดเกมในชุมชนออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงและให้ผลตอบแทนงดงาม ขณะที่อุตสาหกรรมวิดีโอเกมแบบดั้งเดิมเริ่มซบเซา สืบเนื่องมาจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในยามเศรษฐกิจตกต่ำ

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนท์ทำรายได้ให้บริษัทราว 12% ของรายได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม อีเอกล่าวว่า แม้อุตสาหกรรมนี้กำลังเติบโตขึ้น แต่ยอดขายวิดีโอเกมแบบดั้งเดิมกำลังซบเซา โดยซีอีโอ เอริค บราวน์ กล่าวว่า "เรากำลังให้ความสนใจว่าอะไรที่ได้ผลและอะไรที่สำคัญ"


แท็ก สหรัฐ   FIFA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ