(เพิ่มเติม) TTAแฉ"บี-วิจิตร-วีระ"อ้างถือหุ้น30%บีบปรับบอร์ด,เตรียมหารือก.ล.ต.-ตลท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 26, 2011 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA) แถลงว่า บริษัทได้รับการติดต่อโดยวาจาจากนักลงทุนบางกลุ่ม ได้แก่ นายบี เตชะอุบล นายวิจิตร สุพินิจ และ นายวีระ มานะคงตรีชีพ โดยอ้างว่าตนและพวกถือหุ้นอยู่ในบริษัทฯ เป็นจำนวนประมาณ 30% ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทฯ ซึ่งเป็นผลให้มีสิทธิเรียกให้บริษัทฯจัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นและมีอำนาจควบคุมการออกเสียงลงคะแนนอย่างมีนัยสำคัญในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ

พร้อมกันนนั้นนักลงทุนกลุ่มดังกล่าวขอให้กรรมการ 3 คนลาออก คือ นายอัศวิน คงสิริ นายศักดิ์ เอื้อชูเกียรติ และ นายสตีเฟ่น วูดรุฟ ฟอร์ดแฮม โดยเสนอให้นายวิจิตรมาเป็นประธานกรรมการ และนายไมเคิล เฟอร์นานเดส เป็นกรรมการผู้จัดการแทน อีกทั้งเสนอให้บริษัทเปลี่ยนแปลงธุรกิจ เป็นธุรกิจ Investment company หากมีธุรกิจใดที่ดำเนิกนารอยู่แล้วไม่น่าสนใจก็ให้ขายออก

ม.ล.จันทรจุฑา กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทมีความเป็๋นมืออาชีพ มีประสบการณ์การทำงาน ที่ประสบความสำเร็จ และหากมีผู้ถือหุ้นกลุ่มใดเข้ามาเสนอแนวทางหรือข้อคิดเห็นต่างๆ บริษัทยินดีที่จะพิจารณารับฟัง และพิจารณาข้อเสนออย่างรอบคอบ เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท

อย่างไรก็ดี เรื่องที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐานอ้างอิง แต่ยอมรับว่ายังไม่สามารถพิสูจน์อะไรได้ เพราะไม่มีเอกสารใด ๆ มายืนยันการถือหุ้นดังกล่าว ดังนั้น บริษัทก็จะยังเดินหน้าดำเนินธุรกิจต่อไปตามปกติ

"ที่ผ่านมา ไม่เคยมีเอกสารยืนยันสักแผ่นในการถือหุ้น 30% สิ่งที่บริษัททำได้ภายในแค่เทียบสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นในวันที่ 13 พ.ค. 54 กับ 10 มี.ค.54.... ยอมรับว่าผู้ถือหุ้นบางคนก็รู้จัก บางคนก็ไม่รู้จัก แต่ตอนนี้นักลงทุนต่างประเทศ ถือหุ้น TTA รวมใน NVDR อยู่ที่ 14.3% ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะทำอะไร แต่รอดูต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น" มล.จันทรจุฑา กล่าว

TTA ยังชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นดังกล่าวจึงได้เรียกร้องโดยวาจาให้บริษัทฯดำเนินการเปลี่ยนแปลงกรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ บางรายโดยแต่งตั้งบุคคลที่กลุ่มของตนเป็นผู้เสนอชื่อเข้าดำรงตำแหน่งแทนรวมทั้งเสนอแนะให้มีการปรับเปลี่ยนลักษณะการประกอบธุรกิจบางประการของบริษัทฯ ในอนาคตด้วย

อย่างไรก็ดี จนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ ยังไม่ได้รับการยืนยันหรือข้อเสนออย่างใด ๆ จากกลุ่มผู้ลงทุนรายดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้ง บริษัทฯได้ตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ณ วันที่ 13 พ.ค.54 เปรียบเทียบกับบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ณ วันที่ 10 มี.ค.54 ซึ่งได้มีการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเพื่อกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับเงินปันผลแล้ว บริษัทฯ ไม่พบข้อเท็จจริงที่แสดงได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นกลุ่มใด ๆอย่างมีนัยสำคัญดังที่กลุ่มผู้ถือหุ้นรายดังกล่าวกล่าวอ้าง

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการส่งเรื่องดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตรวจสอบความถูกต้องในการเข้าถือหุ้นของกลุ่มนักลงทุนรายดังกล่าวต่อไป

มล.จันทรจุฑา กล่าววา สำหรับราคาหุ้น TTA ที่มีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เดือนเม.ย.นั้นไม่ค่อยสมเหตุสมผล เพราะปกติราคาหุ้นของบริษัทจะอิงกับค่าระวางเรือ ซึ่งช่วงนี้ไม่มีแนวโน้มพัฒนาดีขึ้นและไม่มีสัญญาณเร่งตัว แต่การเทรดหุ้น TTA ช่วง มี.ค.-เม.ย.คึกคัก และหุ้นมีฟรีโฟลทมาก มีการเปลี่ยนแปลง แต่ยังไม่มีนัยสำคัญ

ด้านนางฐิติมา รุ่งขวํญศิริโรจน์ ผู้ข่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการเงินและบัญชี TTA กล่าวว่า รายได้ของบริษัทในปี 54 (สิ้นสุด ก.ย.) คาดว่าจะลดลง 20% จากปีก่อน โดยมองว่าธุรกิจเดินเรือ จะไม่ฟื้นตัวจนถึงกลางปี 56 เนื่องจากความไม่สมดุลระหว่างดีมานด์กับซัพพลาย โดยอัตราค่าระวางเรือปีนี้น่าจะลดลง 17% มาอยู่ 10,800 เหรียญ/ลำ/วัน จากปีก่อนอยุ่ที่ 12,000 เหรียญ/ลำ/วัน

อีกทั้งบริษัทยังสังต่อเรือใหม่ 4 ลำซึ่งยังไม่ได้รับมอบ จะทำให้กองเรือบริษัท เพิ่มขึ้น 32% ซึ่งจะทำให้ซัพพลายคงมีอยู่สูง

นอกจากนี้ บริษัทคงแผนนำบริษัท Asia Offshor Drilling เข้าตลาดหุ้นออสโล ในประเทศนอร์เวย์ ในเดือน มิ.ย.นี้

*"หม่อมฯ"ลำดับเหตุการณ์

มล.จันทรจุฑา ได้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ในช่วงที่ผ่านมา โดยลำดับเหตุการณี่ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาว่า เมื่อ 3 พ.ค. 54 นายวีระ มานะคงตรีชีพ ได้โทรศัพท์เข้ามาพูดคุยอ้างในฐานะตัวแทนนายวิจิตร สุพินิจ ขอนัดพบ แต่ยังไม่ได้เข้าพบ เพราะขณะนั้นตนเองอยู่ต่างประเทศ

เมื่อ 9 พ.ค.54 ได้มีการนัดพบกันที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น ระหว่างตนเอง นายวีระ และ นายวิจิตร โดยนายวีระแจ้งว่ามีกลุ่มผู้ถือหุ้นที่รวบรวมหุ้นได้ 30% ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจของบริษัท ด้วยการลดสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจบางประเภท และเพิ่มสัดส่วนการลงทุนธุรกิจอื่นที่สร้างผลตอบแทนได้เร็วกว่า เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

พร้อมทั้ง เสนอให้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างคณะกรรมการ โดยให้นายอัศวิน คงสิริ ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ และให้นายวิจิจร เข้าดำรงตำแหน่งแทนรวมทั้งให้มีการเปลี่ยนแปลงประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการด้วย

หลังจากการรับฟังแล้ว ตนเองได้ชี้แจงกับนายวีระกับนายวิจิตรว่าจะนำเรื่องดังกล่าวหารือกับประธานกรรมการ และคณะกรรมการบริษัทก่อน พร้อมทั้งขอหลักฐานเอกสารเพื่อยืนยันการถือหุ้น TTA ในสัดส่วน 30%

จากนั้น 10 พ.ค. 54 นายวิจิตร นายวีระ พร้อมกับ นายบี เตชะอุบล และ นายไมเคิล เฟอร์นานเดส มาพบบริษัท และมีนำกระดาษหนึ่งแผ่นว่ามีรายชื่อผู้ถือหุ้นทั้งไทยและต่างประเทศที่ร่วมกันถือหุ้นบริษัท 30% โดยนายบี แจ้งว่าไม่อยากให้มีข่าวว่ามีกลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่ เผยแพร่สู่สาธารณะ พร้อมกับล็อบบี้ให้กรรมการของบริษัท 3 คนลาออก ให้นายวิจิตรมาเป็นประธาน และนายไมเคิล เป็นกรรมการผู้จัดการ

และเสนอความเห็นอีกครั้งว่า ควรจะมีการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ TTA เป็นธุรกิจ Investment company ธุรกิจที่ไม่น่าสนใจให้ขายออก และให้ดำเนินธุรกิจคล้ายกับบริษัท Berkshine Hathway Inc. ซึ่งหลังจากนั้นตนเองจึงได้ตัดสินใจปิดสมุดทะเบียนหุ้น ในขณะที่นายบีโทรมาเร่งเรื่องดังกล่าว

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา นายบีได้มาพบตนเองที่โรงแรมคอนราด พร้อมกับนางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ เมื่อพบกัน นายบีอ้างว่าได้ควบคุมหุ้นจำนวน 30% และขอให้กรรมการ 3 คนลาออก ได้แก่ นายอัศวิน คงสิริ นายศักดิ์ เอื้อชูเกียรติ และ นายสตีเฟ่น หากไม่ลาออกกลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่จะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการทั้งหมด และได้เสนอแนวคิดให้ขายธุรกิจที่ทำกำไรได้น้อย และสามารถหาสินทรัพย์มาขายให้ TTA เพื่อเพิ่มมูลค่าหุ้น

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนายบี ไม่เคยยืนยันเรื่องการถือหุ้นมาเป็นลายลักษณ์อักษร ตนเองจึงได้ส่งอีเมล์สรุปสิ่งที่ได้นายบีต้องการ เพื่อให้ยืนยันกลับมา แต่ยังไม่มีการตอบกลับ

และในวันที่ 18 พ.ค. บริษัทได้เปรียบเทียบรายชื่อเทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ 13 พ.ค. 54 กับ ณ 10 มี.ค.54 ไม่พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นนัยสำคัญในการถือหุ้น และวันที่ 16 พ.ค. เป็นการติดต่อครั้งสุดท้ายของกลุ่มนายบี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ