ML เผยสถานการณ์ช่วงนี้ไม่เอื้อต่อการหาพันธมิตรใหม่ รอการเมืองชัดก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 14, 2011 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรวัฒน์ เกียรติสมภพ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไมด้า ลิสซิ่ง(ML)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงความคืบหน้าการหาพันธมิตรใหม่ว่า เนื่องด้วยสภาวะตลาดฯและสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ไม่เอื้ออำนวย เห็นได้จากตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงมา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้แต่โบรกเกอร์ต่างชาติเองก็วิเคราะห์ฯว่าเกรงจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ ดังนั้น จึงคิดว่าคงจะต้องรอให้การเมืองชัดเจนก่อนแล้วจึงจะเดินหน้าเจรจากับพันธมิตรอีกที

"แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้หยุดการเจรจาไปเลยนะ ยังคงคุยอยู่ เพียงแต่ภาวะฯตอนนี้มันไม่เอื้อ คงต้องรอให้การเมืองชัดเจนก่อน เพราะแม้แต่โบรกฯต่างชาติยังวิเคราะห์เหมือนจะกลัวเลย"นายธีรวัฒน์ กล่าว

กรรมการผู้จัดการ ML กล่าวว่า บริษัทฯตั้งเป้ากำไรสุทธิปีนี้เติบโต 15% จากปี 53 ที่มีกำไร 126.2 ล้านบาท ส่วนพอร์ตสินเชื่อก็ตั้งเป้าเติบโตกว่า 10% จากปี 53 ปัจจุบันบริษัทฯมีพอร์ตสินเชื่ออยู่แล้วกว่า 3,000 ล้านบาท โดยเน้นการปล่อยสินเชื่อรถยนต์มือสอง

"ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/54 ก็น่าจะโอเคนะ ไม่ได้รับผลกระทบมาก ก็น่าจะออกมาสูสีกับไตรมาส 1/54" กรรมการผู้จัดการ ML กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อนึ่ง ผลการดำเนินงาน ML งวดไตรมาส 1/54 มีกำไรสุทธิ 39.67 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.05 บาท

นายธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นยังไม่กระทบกับบริษัทฯ เนื่องจากบริษัทฯคิดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อในระดับสูงอยู่แล้วในระดับตั้งแต่ 6% ถึงกว่า 10% ขึ้นอยู่กับอายุของรถที่ขอสินเชื่อ

"ตอนนี้เราก็ได้มีการปล่อยสินเชื่อรถมือสามแล้วนะ ก็เป็นพวกรถปิคอัพ อายุ 10 ปีขึ้นไป อัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ปล่อยก็ 10 กว่าเปอร์เซนต์ขึ้นไป ซึ่งขึ้นอยู่สภาพรถด้วย ส่วนรถยนต์ตอนนี้ก็ปล่อยไปประมาณ 5% ของพอร์ตสินเชื่อของบริษัทฯ"นายธีรวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ