นายกสมาคม บล.หวังสมาชิกไม่แข่งขันหนักเกินเหตุหลังเปิดเสรีค่าคอมฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 10, 2012 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมบริษัทหลักทรัพย์(บล.)เรียกหารือสมาชิกเพื่อซักซ้อมความเข้าใจเนื้อหาประกาศและหนังสือเวียนของสมาคมเกี่ยวกับการเปิดเสรีค่าคอมมิชชั่นที่มีผลตั้งแต่ต้นปี 55 โดยนายกสมาคมฯ หวังเห็นสมาชิกไม่แตกแถวแข่งขันค่าคอมฯอยู่ในกติกา เพื่อก้าวสู่การเตรียมรับมือประชาคมอาเซียนในอนาคต

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคม บล.เปิดเผยว่า การแข่งขันของโบรกเกอร์หลังจากเปิดเสรีคอมมิชชั่นตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 55 ที่ผ่านมายังไม่มีนัยสำคัญ แม้การคิดค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์(ค่าคอมมิชชั่น)จะมีแตกต่างกันบ้าง แต่คงไม่ถึงขั้นคิดในอัตรา 0% เท่าที่เห็นก็จะดำเนินการอย่างระมัดระวัง เช่นการบริการลูกค้าบางกลุ่มมีผลต่อธุรกิจของบริษัทระดับหนึ่งที่อธิบายได้อย่างสมเหตุสมผล หรือมีวอลุ่มอยู่ระดับหนึ่ง หรือลูกค้าที่ไม่ต้องการใช้บริการงานวิเคราะห์หลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม สมาคมฯก็ไม่ได้มีมาตรการใดเป็นพิเศษกับโบรกเกอร์ที่มีลดราคาค่าคอมมิชชั่น เพราะถือว่าเปิดเสรีแล้ว

"ที่เปิดเสรีค่าคอมมิชชั่น ในภาพใหญ่ยังโอเค แต่ก็มีโบรกฯบางรายที่แตกแถวบ้างแต่ไม่มีนัยหรือเป็นประเด็นเพราะไม่ได้เป็นการออฟเฟอร์เพื่อแย่งชิงลูกค้ากัน โดยรวมถือว่าอยู่ในระดับที่ใช้ได้ แต่สมาคมก็อยากจะให้ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งวันนี้มีประชุมสมาคมบล.ก็จะบอกสมาชิกว่าถ้าเดินผ่านตรงนี้ไปได้เราก็จะไปสู่ตลาดทุนที่ดีเพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียนในอนาคตซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องช่วยกัน" นางภัทธีรา กล่าวหลังการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ