กสทช. เดินหน้าประกาศเกณฑ์ Must Carry ป้องกันจอดำ ยันไม่ละเมิดลิขสิทธิ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 25, 2012 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท) กล่าวว่า ประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (มัสต์ แครี่) ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาวันที่ 24 ก.ค.55 โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.55 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวจะเป็นการรับรองสิทธิ์พื้นฐานในการเข้าถึงของประชาชน

อย่างไรก็ตาม กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการทั่วไปต้องให้บริการโดยทั่วถึงกับประชาชนในประเทศไทย โดยส่งออกสัญญาณใน 2 ลักษณะ คือ ระบบภาคพื้นดินทั่วไป และระบบดาวเทียม โดยจะต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเนื้อหาใดๆ ส่วนกิจการที่บอกรับสมาชิกต้องทำให้สมาชิกของตนสามารถรับชมรายการจากฟรีทีวีได้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งประกาศดังกล่าวนี้จะเป็นการรับรองให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการที่เป็นฟรีทีวีได้

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าว ไม่ได้ประกาศใช้เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่เป็นการรับรองว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ โดยทีวีพูลหรือโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจได้ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดมา ทำให้ฟรีทีวีทุกช่องรับชมรายการได้ ดังนั้นประชาชนจะได้ชมรายการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ทุกการแข่งขัน

"สำหรับประชาชนที่ใช้กล่องรับสัญญาณหรือจานดาวเทียมอาจไม่สามารถรับชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ได้ เนื่องจากใช้กล่องรับสัญญาณรุ่นเก่าไม่สามารถถอดรหัสสัญญาณได้ แต่เชื่อว่าผู้ประกอบการจะมีวิธีดำเนินการเพื่อให้สมาชิกของตนสามารถรับชมรายการได้ เช่น ทำโปรโมชั่นเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณให้ ซึ่งเป็นวิธีเพิ่มฐานลูกค้าอย่างหนึ่ง" พ.อ.นที กล่าว

สำหรับปัญหาเรื่องของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะเป็นการให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึงตามสิทธิขั้นพื้นฐาน ขณะที่ความกังวลใจของเคเบิลทีวี (ผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก) ที่เกรงว่าจะต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับฟรีทีวีหรือไม่นั้น ให้มองว่าเป็นเรื่องของการนำพาสัญญาณไปถึงผู้รับ ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ที่ให้บริการแก่ผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก หรือผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกที่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง ซึ่งมีหน้าที่ต้องให้สมาชิกได้รับบริการโทรทัศน์ที่เป็นรายการทั่วไปได้โดยตรงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทำซ้ำ ดัดแปลง ผังรายการ หรือเนื้อหารายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ