โบรกฯ แนะหุ้นเด่นมาเลย์-สิงคโปร์รับเชื่อมโยงกระดานเทรดอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 19, 2012 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า การเปิดตัว ASEAN Trading Link 3 ประเทศเชื่อมโยงตลาดหุ้นไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการซื้อขายหุ้นของนักลงทุนในแต่ละประเทศที่ทำได้สะดวกมากขึ้น อีกทั้งมองว่าตลาดหุ้นไทยมีจุดเด่นสามารถแข่งขันได้กับตลาดหุ้นมาเลเซีย และสิงคโปร์ เพราะบริษัทจดทะเบียน มีความแข็งเกร่ง ทั้งภาคธุรกิจบริการ อุตสาหกรรม พลังงาน และสถาบันการเงิน

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะนำ หุ้นเด่นในอาเซียน โดยในตลาดหุ้นสิงคโปร์ ได้แก่ ธุรกิจชอปปิ้งมอลล์ เช่น แคปปิตอลมอลล์,สิ่งพิมพ์ สิงคโปร์เพรสโฮลดิ้ง,ธุรกิจสื่อสาร เช่น สตาร์ฮับ และ กลุ่มธุรกิจอื่นๆ เช่น สิงคโปร์เทคโนโลยีเอ็นจิเนียริ่ง,แคปเปิล คอร์ป,เซมบ์คอร์ป มารีน รวมทั้งหุ้นในกลุ่มสถาบันการเงิน และบริษัทข้ามชาติ แมนเชจเตอร์ยูไนเต็ด

สำหรับจุดเด่นที่สำคัญของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์ คือหุ้นปันผลสูง โดยบริษัทที่มีพื้นฐานดีในสิงคโปร์ยินดีที่จะจ่ายปันผลสูงถึง 70-80% ของกำไรสุทธิ ส่วนในตลาดหุ้นมาเลเซีย แนะนำหุ้นที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตร โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นจุดแข็งของมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม อยากจะให้นักลงทุนให้ความสำคัญกับการเข้าถึงข้อมูลของโบรกเกอร์ด้วย

นายโกสินทร์ เจือศิริภักดี ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดต่างประเทศ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า หุ้นที่น่าสนใจในอาเซียน แนะนำกลุ่มสถาบันการเงิน สื่อสาร เกษตร เพาะปลูก และ บันเทิง

เริ่มจากตลาดหุ้นสิงคโปร์ แนะนำ ธนาคารดีบีเอส ซึ่งมีความแข็งแกร่งสุดในภูมิภาค ธนาคารโอซีบีซี ธนาคารยูโอบี,กลุ่มสื่อสาร แนะนำ สิงเทล และสตาร์ฮับ ,เพาะปลูก แนะนำ โกลเด้นอะกริ ซึ่งทำปาล์มน้ำมัน โอแลม อินเตอร์ เป็นบริษัทที่ซัพพลายเม็ดมะม่วงหิมพานต์รายใหญ่ รวมทั้งงา กาแฟโรบัสต้า โกโก้

ส่วนตลาดหุ้นมาเลเซีย แนะ ธนาคารเมย์แบงก์ ธนาคารซีไอเอ็มบี, กลุ่มสื่อสาร แนะนำ เทเลคอมมาเลย์, กลุ่มเพาะปลูก แนะนำ ไอโอไอคอก

ข้อแตกต่างของตลาดหุ้นมาเลเซียและตลาดหุ้นสิงคโปร์ กับตลาดหุ้นไทย คือ การขึ้นเครื่องหมายต่างๆ เช่น การลดทุนคือการจ่ายเงินคืนให้ผู้ถือหุ้น ซึ่งขั้นตอนการปฏิบัติงานของแต่ละที่จะไม่เหมือนกัน หรือการจ่ายปันผลอาจจะช้ากว่าตลาดหุ้นบ้านเรา เพราะต้องผ่านกระบวนการหลายอย่าง หรือข้อมูลการซื้อขายที่เป็น real-time เป็นสิ่งที่ต้องเสียเงินค่าบริการ ไม่ใช้บริการฟรีเหมือนตลาดหุ้นไทย

น.ส.ศิริพร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายการลงทุนหลักทรัพย์ต่างประเทศและซื้อขายตราสารหนี้ บล.ธนชาต กล่าวว่า การลงทุนในบริษัทจดทะเบียนสิงคโปร์ แนะนำกลุ่มบริการด้านสุขภาพ คือ ไบโอเซนเซอร์ ซึ่งเป็นบริษัทยาอันดับ 4 ของโลก และกลุ่มบันเทิง ท่องเที่ยว โดยเฉพาะบริษัทที่มีคาสิโนเพราะเป็นธุรกิจที่ทำรายได้เติบโตสูงทุกปี และ กลุ่มเครื่องดื่มแอกอฮอล์ ส่วนในมาเลเซียแนะนำ เทเลคอมมาเลย์ เพราะมีการกระจายรายได้ไปสู่ธุรกิจอื่น เช่น อสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ