กลุ่มปตท. ลงนามสร้างสถาบัน-รร.วิทยาศาสตร์ในจ.ระยอง เปิดเรียนปี 58

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 4, 2014 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) ในฐานะประธานมูลนิธิสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระยอง และมูลนิธิโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระยอง ร่วมกับนายอุทร ภูษิตกาญจนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฤทธา จำกัด ลงนามในสัญญาก่อสร้างโครงสร้าง และสถาปัตยกรรม โครงการจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาและโรงเรียนวิทยาศาสตร์ กลุ่ม ปตท. พื้นที่ภาคตะวันออก ระยะที่ 1 ในวงเงิน 1,900 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูงระยอง (Rayong Advanced Institute of Science and Technology : RAIST) และโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระยอง (Rayong Science Academy : RASA) บนพื้นที่ประมาณ 900 ไร่ ที่ตำบลป่ายุบใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง มีกำหนดเปิดภาคการศึกษาแรกในปี 2558

ทั้งนี้ กลุ่ม ปตท. ประกอบด้วย บมจ. ปตท. (PTT) บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) บมจ. ไทยออยล์ (TOP) และ บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC) ได้จัดตั้งมูลนิธิสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระยอง และมูลนิธิโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระยองขึ้น เมื่อต้นปี 2556 ที่ผ่านมา และสนับสนุนงบประมาณเบื้องต้น 5,240 ล้านบาท เพื่อส่งเสริม สนับสนุน การจัดตั้ง RAIST และ RASA ให้เป็นสถาบันการศึกษา ที่เน้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มศักยภาพของคนไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ โดยมีเป้าหมายว่าจะต้องเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับประเทศภายใน 5 ปีข้างหน้า และก้าวเป็น 1 ใน 10 ของมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำในระดับภูมิภาคอาเซียนภายในปี 2568 และเป็น 1 ใน 50 ของมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำระดับโลก ภายในปี 2578

สำหรับงานก่อสร้างได้เริ่มต้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2557 มีเป้าหมาย 14 เดือนข้างหน้าต้องแล้วเสร็จสำหรับงานก่อสร้างในเฟสแรกของสถาบันการศึกษาทั้งสองแห่ง ประกอบไปด้วย อาคารเรียน อาคารสำคัญต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเรียนการสอน บ้านพักอาจารย์ ห้องสมุด และระบบสาธารณูปโภค รวมถึงสวนและแลนด์สเคป ภายใต้งบประมาณการก่อสร้างเฟสแรก 2,700 ล้านบาท แบ่งเป็นส่วนของโรงเรียนฯ RASA 900 ล้านบาท สถาบันฯ RAIST 1,798 ล้านบาท

งานออกแบบโครงการฯ กำหนดแนวทางการออกแบบผังแม่บทและภูมิสถาปัตยกรรมที่ต้องคำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม กำหนดให้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับโลก คำนึงถึงความปลอดภัย ยึดแนวทางการออกแบบที่ยั่งยืน ให้ความสำคัญด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม มีการสร้างป่านิเวศน์ล้อมรอบแต่ละอาคาร พร้อมขุดสระน้ำเพื่อเป็นพื้นที่รับน้ำโครงการและเพื่อส่งเสริมทัศนียภาพและภาพลักษณ์ของสถาบันฯ และยังเน้นการออกแบบพื้นที่อาคารตามรูปแบบการศึกษาสมัยใหม่ ให้มีพื้นที่พบปะ สนทนาภายนอกห้องเรียน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนและต่อยอดความรู้ได้อย่างไม่สิ้นสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ