SGP เซ็นสัญญาซื้อขาย LPG กับฟิลิปปินส์ ระยะเวลา 6 เดือน มูลค่า 180 ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 30, 2014 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ตกลงเซ็นสัญญาการขายก๊าซ LPG ให้กับ บริษัท Liquigaz Philippines Corporation ประเทศฟิลิปปินส์ จำนวน 30,000 ตันต่อเดือน เป็นระยะเวลา 6 เดือน หรือคิดเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 180,000 ตัน โดยมูลค่าการขายก๊าซ LPG ในครั้งนี้ ประเมินมูลค่าที่ได้จากการขายก๊าซในครั้งนี้รวมประมาณ 180 ล้านเหรียญ โดยจะรับรู้รายได้ในครึ่งปีหลังนี้ทั้งหมด

บริษัท Liquigaz Philippines Corporation ประกอบ ธุรกิจค้าปลีกขายก๊าซปิโตรเลียมเหลวในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น อันดับ 2 ในประเทศฟิลิปปินส์

นางจินตนากล่าวเพิ่ม เติมว่า SGP เป็น ผู้จัดจำหน่ายก๊าซ LPG รายใหญ่ในภูมิภาค เอเชียตะวันออก เนื่องจากก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้ขยายการลงทุนในธุรกิจค้าก๊าซ LPG มา อย่างต่อเนื่อง โดยมีคลังก๊าซอยู่หลายแห่ง ได้แก่ เวียดนามเหนือ, เวียดนามใต้, สิงคโปร์, มาเลเซียตะวันออก และจีนจำนวน 2 แห่ง (เมืองจูไห่ และ เมืองซัวเถา) ซึ่งถือเป็น ยุทธศาสตร์ในการนำเข้าและส่งออก ก๊าซ LPG ไป ยังประเทศต่าง ๆ และจากการได้รับการยอมรับ จึงมีลูกค้าที่ซื้อขายก๊าซ LPG กับบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ประเมินว่า ในช่วงครึ่งปีหลังทิศทางราคาก๊าซ LPG ใน ตลาดโลกจะเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากในช่วงไตรมาสที่ 3 จะเริ่มเข้าสู่ ช่วงฤดูมรสุมในแถบภูมิภาคนี้และ ไตรมาสสุดท้ายของทุกปีจะมี ปริมาณความต้องการจากการใช้แก๊ส เพื่อทำความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว

นางจินตนา กล่าวว่า บริษัทฯ เองยังคงเน้นกลยุทธ์ขยายธุรกิจในประเทศแถบเอเชียให้ครอบคลุม ทุกประเทศ เนื่องจากธุรกิจในต่างประเทศมี อัตรากำไรขั้นต้นที่ดี และยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก สร้างการเติบโตเสริมกับธุรกิจในประเทศ โดยปัจจุบันสัดส่วนธุรกิจในต่าง ประเทศของบริษัทฯ อยู่ที่ 60% และในประเทศอยู่ ที่ 40% โดยในปีนี้ธุรกิจในประเทศยังคงเดินหน้าขยายสถานีบริการก๊าซ LPG ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นให้ได้ 40 แห่ง จากปัจจุบันที่มี อยู่แล้ว 37 แห่ง และเชื่อว่าจากปัจจัยดังกล่าวข้างต้น จะสนับสนุนเป้าหมายรายได้ทั้งปี 57 ให้ เติบโต 15% หรือ 76,000 ล้านบาท จากปี 56 ที่ อยู่ระดับ 66,277 ล้านบาท ส่วนกำไรคาดว่าจะเติบโตมากกว่าปีก่อน ตามที่วางไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ