"ประยุทธ์"นั่งหัวโต๊ะประชุมครม.คสช./นบข.ถกแผนช่วยชาวนา/พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 1, 2014 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี คสช. เพื่อติดตามความคืบหน้านโยบายแต่ละด้าน รวมทั้งติดตามว่าหัวหน้า คสช.จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการทูลเกล้าฯ ถวาย รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวเมื่อใด
  • คสช.ดีเดย์จัดระเบียบรถตู้วันแรก โดยให้ย้ายจุดจอดรถรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปใช้พื้นที่ด้านหลังอาคารสถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน พร้อมเตรียมจัดแถวหาบเร่แผงลอยเพราะที่ผ่านมาผู้ค้ามีการยึดช่องจราจร และทำให้การจราจรติดขัด

และในช่วงบ่ายพล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (ผบ.กกล.รส.) จะมีการประชุมสรุปผลการดำเนินการ หลังจากได้มีการเริ่มจัดระเบียบทั้งในส่วนของจักรยานยนต์รับจ้าง, รถตู้ และรถแท็กซี่ ในระยะแรกไปแล้ว

  • วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว (นบข.) เพื่อพิจารณาแผนงานสนับสนุนและช่วยเหลือชาวนา โดยจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการฝ่ายผลิตข้าว ที่จะรับฟังความคิดเห็นจากชาวนา เพื่อนำไปสู่รูปแบบและมาตรการช่วยเหลือ และนำเสนอที่ประชุม นบข.ให้พิจารณา ซึ่งหลักการสำคัญคือ ต้องไม่มีโครงการรับจำนำข้าว และโครงการประกันราคาข้าว ต้องดำเนินการโดยไม่บิดเบือนกลไกราคาตลาด โดยจะทำในลักษณะการลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยใช้พันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพสูง รวมถึงการเพิ่มผลผลิต เป็นต้น
  • นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. กำลังจัดทำแผนเพิ่มประสิทธิภาพแรงงาน เพื่อเสนอ คสช. บรรจุเป็นวาระแห่งชาติ ในสัปดาห์นี้ โดยตั้งเป้าหมายว่าในระยะ 5-8 ปี ปัญหา และ ภาพของการใช้แรงงานจะดีขึ้นได้
  • ส่วนบรรยากาศที่ศูนย์บริการแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ จ.สมุทรสาคร เมื่อวานนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย และพร้อมใช้สมุทรสาครโมเดลเป็นต้นแบบในการทำงานต่อไป โดยในการเปิดรับจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว จะมีขั้นตอนทำบัตรชั่วคราวให้มีอายุบัตร 60 วัน เพื่อทำงานในประเทศไทยโดยไม่ผิดกฎหมาย
  • นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปกัมพูชา ระหว่างวันที่ 1-2 ก.ค.นี้ เพื่อเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีฮุนเซน และนายฮอร์นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ โดยจะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือกับกัมพูชา และการดูแลแรงงานด้วย
  • นายปัญญา จุลอำพันธ์ เลขาธิการสมาพันธ์เครือข่ายชาวนาไทย และนายทวีศักดิ์ วีระศักดิ์ ประธานชมรมชาวนาเกษตรอินทรีย์ไทย จะไปยื่นหนังสือเพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีโรงไฟฟ้าหนองแซง จ.สระบุรี และโรงไฟฟ้าอุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ในกลุ่มบริษัท กัฟล์ เจพี จำกัด มีพฤติกรรมติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐในรูปแบบต่าง ๆ ปีละกว่า 100 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือและปิดบังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแย่งชิงน้ำต้น ทุนภาคเกษตรกรรมของโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ และจะไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ คสช. ด้วยในวันที่ 3 ก.ค.ด้วย
  • ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจ นางอัมพวัน พิชาลัย ที่ปรึกษาการพาณิชย์ จะแถลงตัวเลขเงินเฟ้อเดือน มิ.ย.ซึ่งต้องจับตาอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มสูงขึ้นหรือไม่ หลังจากราคาอาหารยังคงเพิ่มขึ้น
  • พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานครั้งแรก
  • นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตรมว.พลังงาน พร้อมด้วยนายพรชัย รุจิประภา อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน และนายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน จะเริ่มเข้าปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งคณะกรรมการ บมจ. ปตท. (PTT)คนใหม่ วันนี้เป็นวันแรก หลังจากเมื่อวานมีการแต่งชุดดำออกมาคัดค้านการเข้ารับตำแหน่งดังกล่าว
  • ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จัดงานฟอรั่ม 15 ปี เริ่มตั้งแต่เวลา10.00-18.00 น.ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายในงานมีเสวนาหลายหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ธุรกิจครอบครัวกับทางเลือกสู่ความยั่งยืน เงินทองต้องวางแผนฉบับมนุษย์เงินเดือน
  • เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดตัวอภิมหาโปรเจกต์ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างเป็นทางการที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียลเต็ล กรุงเทพฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ