IRPC เปิดโรงผสมน้ำมันหล่อลื่นแห่งใหม่ขยายกำลังผลิตเพิ่มอีก 2.4 เท่าตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 8, 2014 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทมีการลงทุนต่อเนื่องในธุรกิจน้ำมัน ในโครงการปรับปรุงกระบวนการผลิต โรงผสมน้ำมันหล่อลื่นพระประแดง(Lube Blending Business Improvement) ด้วยการขยายกำลังการผสมน้ำมันหล่อลื่นอีก 2.4 เท่าตัว หรือเพิ่มเป็น 72 ล้านลิตร/ปี หริอคิดเป็นประมาณ 6 ล้านลิตร/เดือน จาก 2.5 ล้านลิตร/เดือน เพื่อรองรับกับปริมาณความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นของอุตสาหกรรมภายในประเทศ และการเข้าสู่ประชาคมเขตเศรษฐกิจอาเซียน AEC ส่งผลกับปริมาณความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากขนาดตลาด 600 ล้านคน ทั้งจากโรงงานอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักรทางการเกษตร และระบบขนส่งทางราง

สำหรับลูกค้าหลักของ IRPC ได้แก่ กลุ่มบริษัทผู้ค้าปลีกน้ำมันรายใหญ่ กลุ่มบริษัทผู้ค้าน้ำมันหล่อลื่น และกลุ่มลูกค้าจ้างผลิต (OEM: Original Equipment Manufacturer) ทำให้กำลังการผสมของโรงงานผสมน้ำมันหล่อลื่น ซึ่งตั้งอยู่ ณ อำเภอพระประแดง จ.สมุทรปราการ ที่มีขนาด 30 ล้านลิตร/ปี ไม่สามารถรองรับได้ บริษัทฯ จึงลงทุนในโครงการดังกล่าวเพิ่ม โดยใช้ระยะเวลาการก่อสร้างประมาณ 1 ปี ด้วยเงินลงทุน 217 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทสามารถรองรับตลาดน้ำมันหล่อลื่นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง จะมีอัตราการเติบโตที่ดีกว่าในครึ่งปีแรก โดยเฉพาะการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศที่คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัว ผนวกกับการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ภาครัฐซึ่งจะส่งผลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศในปี 57 จะขยายตัวระดับ 2-2.5% และการเปิดเขตเศรษฐกิจเสรีอาเซียน AEC

รวมทั้งปัจจัยที่อุตสาหกรรมยานยนต์ที่เติบโตต่อเนื่องทั้งภูมิภาคจากโครงการรถยนต์อีโคคาร์ 1 และ 2 รถจักรยานยนต์ รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ และรถบรรทุกสินค้า (มีสัดส่วนร้อยละ 50 ของตลาดรวม) ตลาดน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้กับเครื่องจักรหรือเครื่องมือทางการเกษตรสมัยใหม่ที่ทดแทนแรงงานคน (ร้อยละ 10) ตลาดน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ (ร้อยละ 30) หรือตลาดน้ำมันหล่อลื่นที่จะนำไปใช้กับระบบขนส่งทางราง เช่น รถไฟรางคู่ รถไฟฟ้า หรือรถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่มีการระดมลงทุนจากนี้ไปอย่างต่อเนื่อง (ร้อยละ 10)

สำหรับแผนการทำตลาดนั้น เนื่องจาก IRPC มีโรงกลั่นน้ำมันและโรงผลิตน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน ที่มีกำลังการผลิตสูงถึง 330,000 ตัน/ปี ตั้งอยู่ ณ จังหวัดระยอง ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าจะไม่ประสบปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบอย่างแน่นอน ทั้งยังสามารถทำการผลิตได้ตรงตาม Specification ที่ต้องการด้วยยึดหลักการได้ผลประโยชน์ร่วมกันกับผู้แทนจำหน่าย สามารถผลิตน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานที่มีคุณภาพ ทั้งนี้ โรงผสมน้ำมันหล่อลื่นของ IRPC ได้การรับรองจากสถาบันการรับรองมาตรฐาน ISO ชั้นนำระดับโลก ทั้ง ISO 9001, ISO 14001 และ OHSAS 18001 ในการที่จะเสริมสร้างความเชื่อมั่น ทั้งทางด้านคุณภาพ และความไว้วางใจให้กับทุกกระบวนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ