ลุ้นโผครม.ใหม่ใกล้ลงตัว/สนช.ถกกฎหมายเร่งด่วน/สศค.แถลงภาวะศก./กกพ.เตรียมถกค่าเอฟที

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 28, 2014 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดยจะตั้งรองนายกรัฐมนตรี 5 คน ซึ่งเป็นรองหัวหน้า คสช. 4 คน และมี ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล เป็นรองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ

ขณะที่บรรดาว่าที่รัฐมนตรีได้มีการทยอยลาออกจากตำแหน่งอื่นแล้ว เช่น นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว ซึ่งนายณรงค์ชัย เป็นหนึ่งในโผครม.ที่จะเข้าดูแลกระทรวงพลังงาน

  • สำหรับภารกิจของพล.อ.ประยุทธ์ เช้านี้มีกำหนดการให้การต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Nidec Corporation จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เพื่อหารือเกี่ยวกับการลงทุน นโยบายส่งเสริมการลงทุนและยุทธศาสตร์การลงทุน
  • ด้านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จะเริ่มประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ต่างๆ อย่างเป็นทางการเป็นวันแรก โดยมีร่างกฎหมายที่เข้าคิวรอการพิจารณาถึง 10 ฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งกำหนดขอบเขตความรับผิดชอบของผู้ค้ำประกันในกรณีหนี้ในอนาคตหรือหนี้ที่มีเงื่อนไขให้มีความชัดเจนมากขึ้น, ร่าง พ.ร.บ.การกลับไปใช้สิทธิในบำเหน็จบำนาญตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 เป็นต้น
  • คณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 นัดพิจารณางบประมาณของกระทรวงกลาโหม ซึ่ง กมธ.ได้เชิญปลัดกระทรวงกลาโหม ตลอดจนผู้นำเหล่าทัพทุกเหล่าทัพ เข้าชี้แจงถึงรายละเอียดงบประมาณวงเงินรวม 1.9 แสนล้านบาท
  • ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านคำวินิจฉัย ในกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้วินิจฉัยเรื่องอำนาจของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ว่ามีอำนาจยื่นฟ้องต่อศาลอาญาในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากกรณีที่มีคำสั่ง ศอฉ.ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มนปช.จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเมื่อปี 53 ได้หรือไม่

โดยก่อนหน้านี้นายสุเทพ ให้การปฏิเสธ พร้อมกับได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกฎหมายว่าดีเอสไอมีอำนาจสอบสวนคดีนี้หรือไม่ เนื่องจากเป็นการกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ศาลจึงให้เลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานออกไป และนัดฟังคำสั่งในวันนี้

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามงาน"ไทยแลนด์ โฟกัส 2014" ซึ่งจัดเป็นวันที่ 2 โดยเป็นการโรดโชว์การลงทุนและศักยภาพของประเทศไทยจะมีการนำเสนอข้อมูลเรื่องการลงทุนของบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขง(CLMV) จากผู้บริหารปูนซิเมนต์, ธนาคารกรุงเทพ และมุมมองในการลงทุนของนักลงทุนญี่ปุ่นในไทย จากผู้บริหารธนาคารกรุงศรีอยุธยา ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) แถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจประจำเดือน ก.ค.57 ที่กระทรวงการคลัง
  • คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกูเลเตอร์) จะมีการหารือเกี่ยวกับค่าเอฟทีงวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค.57) โดยคาดว่า จะมีการตรึงค่าเอฟทีในระดับเดิมที่ 69 สตางค์/หน่วย
  • คณะกรรมการ(บอร์ด)การบินไทย จะประชุมวาระพิเศษ โดยที่ประชุมจะพิจารณาสรรหารายชื่อผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งคณะกรรมการติดตามแผนพื้นฟู บมจ.การบินไทย ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อแก้ปัญหาผลขาดทุนและแผนรายได้เพิ่ม

โดยจะคัดเลือกกรรมการมา 3 ส่วน ได้แก่ 1.คณะกรรมการการบินไทย 2.ฝ่ายบริหารการบินไทย และ 3.ผู้แทนจากซูเปอร์บอร์ด คณะกรรมการชุดนี้มีวาระการทำงาน 2 ปี

  • วันนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดให้ขึ้นทะเบียนผู้ค้าสลากรายย่อย 3 หมื่นรายที่ได้รับการต่อสัญญา 43 ล้านฉบับ โดยขึ้นทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 28-31 ส.ค.57 ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ถ.สนามบินน้ำ หรือที่ศาลากลางจังหวัด โดยผู้ค้ารายย่อยต้องนำหลักฐาน รูปถ่าย 1.5 นิ้ว เพื่อมาขอทำบัตรประจำตัวผู้ค้าสลาก ซึ่งผู้ค้าสลากในกทม.จะได้บัตรสีส้ม ส่วนผู้ค้าต่างจังหวัดจะได้บัตรสีเขียว

ทั้งนี้ หากผู้ค้ารายย่อยไม่มาขึ้นทะเบียนก็จะถูกตัดสิทธิโควตาจำหน่ายเช่นเดียวกัน โดยสำนักงานสลากฯ จะเปิดรับสมัครผู้ค้าสลากรายย่อย, คนพิการ และมูลนิธิสมาคม เพื่อเอาทดแทนโควตาที่ถูกยกเลิกไป

  • สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ร่วมกับหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนาใหญ่ "AEC and SMEs Challenges: Next Steps" (Phase 5) ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน
  • บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) แถลงข่าว "การปักธงการลงทุนครั้งสำคัญของซีพีเอ็นบนอีกหนึ่งทำเลศักยภาพสูงของประเทศ" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • บมจ.ผาทองกิจ สตีลอินดัสตรี้ แถลงข่าวแต่งตั้ง บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด(APM) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.ซีซีเอ็น-เทค (CCN) แถลงข่าวพิธีลงนามเซ็นสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ธนาคารกรุงไทย(KTB) จัดงานแถลงข่าวความร่วมมือให้บริการเงินโอนด่วนระหว่างประเทศกับ เวสทิร์น ยูเนี่ยน ที่ ธ.กรุงไทย อาคารสำนักงานใหญ่ ถนนนานาเหนือ
  • สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า เปิดงาน Software Expo Asia 2014 ที่ ห้องเพลนารีฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เปิดการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แนวทางการพัฒนาพลังงานความร้อนใต้พิภพ ที่โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ