"ทรู ไอดีซี"จับมือพันธมิตรยกระดับบริการคลาวด์เต็มรูปแบบ รับนโยบายศก.ดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 21, 2015 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทรู ไอดีซี ในกลุ่มบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น(TRUE) จับมือผู้ให้บริการคลาวด์ระดับโลก อาทิ กูเกิล ไมโครซอฟท์ และ อเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ยกระดับบริการคลาวด์เต็มรูปแบบ ขานรับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของภาครัฐ ชูกลยุทธ์ One Stop Shop เจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีและองค์กรธุรกิจ รุกตลาดอาเซียน ทั้งอินโดนีเชีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และพม่า พร้อมผนึก Switch เตรียมสร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่มาตรฐานระดับโลก ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 40% และเพิ่มเป็นมากกว่าระดับ 1 พันล้านบาท ภายใน 2 ปี

นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด(ทรู ไอดีซี) กล่าวว่า แนวโน้มของบริการดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์ทั่วโลกเติบโตอย่างก้าวกระโดดมาตลอดในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับในปีนี้ รัฐบาลไทยมีแนวทางขับเคลื่อนประเทศด้วยนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล ยิ่งเป็นการผลักดันให้ทั้งหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีสื่อสารมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ทรู ไอดีซี จึงปรับแผนธุรกิจเพื่อตอบรับเทรนด์การใช้งานดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์

โดยได้จับมือพันธมิตรระดับโลก เพื่อขยายบริการคลาวด์ครบวงจรแบบ One Stop Shop รองรับความต้องการด้านบริการคลาวด์ ทั้งยังร่วมกับ Switch ผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา เตรียมสร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ภายใต้ชื่อ “SuperNap" ตอกย้ำความเป็นผู้นำบริการดาต้าเซ็นเตอร์และก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการคลาวด์อันดับหนึ่งในไทย และติดอันดับท็อป 5 ในภูมิภาคอาเซียน

พร้อมกันนี้ ทรู ไอดีซี ยังได้มีการจัดทีมผู้บริหารใหม่ เสริมความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน รองรับกับ เทรนด์การเติบโตที่กำลังเกิดขึ้น ตลอดจนมีการปรับรูปแบบโลโก้ “ทรู ไอดีซี" ให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้นด้วย

นายฐนสรณ์ ใจดี ผู้จัดการทั่วไป ของทรู ไอดีซี กล่าวว่า ผลประกอบการของทรู ไอดีซี เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 57 มีรายได้เติบโต 30% และกำไรขั้นต้นเติบโต 50% สำหรับปีนี้ยังคงมุ่งเน้นพัฒนาบริการใหม่ที่หลากหลายและมีคุณภาพที่ได้มาตรฐานระดับสากล โดยตั้งเป้ารายได้เติบโตถึง 40% และมากกว่า 1,000 ล้านบาท ภายใน 2 ปีข้างหน้า โดยมีลูกค้าเป้าหมายทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งกลุ่มเอสเอ็มอี องค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ การเงินการธนาคาร หน่วยงานราชการ และอื่นๆ

"การจับมือกับพันธมิตรระดับโลก เสริมให้ทรู ไอดีซี สามารถให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์มาตรฐานโลก และบริการคลาวด์ครบวงจรทุกมิติ"นายฐนสรณ์ กล่าว

นายฐนสรณ์ กล่าวว่า จากข้อมูลของการ์ทเนอร์และแอคเซนเจอร์ คาดการณ์ว่าในปี 61 บริการคลาวด์ในอาเซียนจะมีมูลค่าสูงถึง 256,000 ล้านบาท สำหรับในประเทศไทย ตลาดดาต้าเซ็นเตอร์และบริการคลาวด์จะมีมูลค่าสูงถึง 27,000 ล้านบาท ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากบริการ Infrastructure as a service บริการ Software as a service และธุรกิจบริหารจัดการเครือข่าย (Managed Services)

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่ากลยุทธ์และแผนการดำเนินงานภายใต้ทีมผู้บริหารใหม่นี้ จะผลักดันให้ ทรู ไอดีซี คงความเป็นผู้นำบริการดาต้าเซ็นเตอร์ พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการคลาวด์อันดับหนี่งในไทย และติดอันดับ 1 ใน 5 ของอาเซียนภายในปีนี้ได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ