AOT เผยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิติด 1 ใน 5 สนามบินดีที่สุดในโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2015 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพนธ์ ปัทมกิจสกุล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา SKYTRAX ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดอันดับท่าอากาศยานดีเด่นระดับโลกได้ประกาศผลการจัดอันดับท่าอากาศยานดีเด่นประจำปี 2558 หรือ “SKYTRAX World Airport Awards" ซึ่งผลปรากฏว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้รับการจัดอันดับให้เป็นท่าอากาศยานที่ให้บริการดีเด่นอันดับ 5 ของโลกในกลุ่มท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารใช้บริการ 40-50 ล้านคนต่อปี ส่วนอันดับ 1-4 คือ ท่าอากาศยานอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ท่าอากาศยานอาดอลโฟ ซัวเรซ มาดริด-บาราคัส ประเทศสเปน และท่าอากาศยานซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ

นอกจากนี้ SKYTRAX ยังได้จัดอันดับให้ ทสภ. เป็นท่าอากาศยานที่ดีที่สุดอันดับ 10 ของโลก ในประเภทรางวัล “Best Airport Staff in Asia" และจัดอันดับให้ ทสภ. เป็นท่าอากาศยานที่ดีที่สุดของโลกอันดับที่ 47 ในประเภทรางวัล “The World’s Top 100 Airports" โดยการจัดอันดับท่าอากาศยานในครั้งนี้ ทาง SKYTRAX ได้เปิดโอกาสให้ผู้โดยสารจาก 112 สัญชาติทั่วโลกกว่า 13 ล้านคนโหวตให้คะแนนท่าอากาศยานที่ตนเองชื่นชอบจำนวน 550 แห่งผ่านทางเว็บไซต์ www.worldairportsurvey.com และจากการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นทางโทรศัพท์ ในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม 2557 จนถึงช่วงต้นปี 2558 ที่ผ่านมา

นายประพนธ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2557 ที่ผ่านมา ทสภ. ได้รับการจัดอันดับจากสถาบันจัดอันดับท่าอากาศยานอื่นๆ อีก อาทิ รางวัลท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 6 ของโลกประจำปี 2557 จากเว็บไซต์ smarttravelasia.com และรางวัลสนามบินที่น่านอนที่สุด 1 ใน 10 ของเอเชียจาก Sleepinginairports.net เนื่องจากได้จัดให้มีพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารได้พักผ่อนระหว่างรอขึ้นเครื่อง

ทั้งนี้ การที่ ทสภ. ได้รับการจัดอันดับต่างๆ ในครั้งนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ปฏิบัติงานใน ทสภ. ทั้งหน่วยงานราชการ ผู้ประกอบการ และสายการบิน ที่ตั้งใจพัฒนาการบริการจนทำให้ ทสภ. ติดอันดับโลกด้านการให้บริการ ทสภ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ