(เพิ่มเติม) บอร์ดกสทช.มีมติไม่เลื่อนจ่ายค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอลงวดที่ 2 ให้ชำระถึง 25 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 22, 2015 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ฒัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุม กสทช.วันนี้มีมติไม่ให้เลื่อนกำหนดระยะเวลาชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติงวดที่ 2 และให้ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิตอลซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตฯทั้ง 24 ราย มาชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติงวดที่ 2 ตามกำหนดระยะเวลาเดิม โดยสามารถชำระได้ถึงวันที่ 25 พ.ค.58

สำหรับผู้ประกอบการที่ชำระเงินงวดที่ 2 แล้ว ได้แก่ บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด (ช่อง 7HD) ชำระจำนวน 683.73 ล้านบาท,บริษัท ไทย บรอดคาสติ้ง จำกัด (ช่อง Workpoint TV) ชำระจำนวน 333.3 ล้านบาท ,บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด (ช่อง MONO 29) ชำระจำนวน 322 ล้านบาท,บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) (ช่องข่าวเนชั่น) ชำระจำนวน 190 ล้านบาท และช่อง NOW 26 ชำระจำนวน 316.7 ล้านบาท,ช่อง GMM ONE HD /GMM SD ชำระจำนวนรวม 1,004 ล้านบาท,ช่อง 9 อสมท. ชำระจำนวนรวม 781 ล้านบาท และช่องอัมรินทร์ 668 ล้านบาท โดยจำนวนเงินที่ผู้ประกอบการได้นำมาชำระนั้น กสทช.จะมีการนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป

ส่วนผู้ประกอบการรายอื่นๆที่ไม่สามารถชำระเงินงวดที่ 2 ได้ตามกำหนดระยะเวลาดังกล่าว หรือไม่เกินวันที่ 25 พ.ค.58 ทางสำนักงาน กสทช. จะดำเนินการส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการนั้นๆ และให้มีการชำระค่าเบี้ยปรับ 7.5%ต่อปี ตามประกาศกสทช.กำหนด แต่อย่างไรก็ตามในกรณีที่เพิกเฉยไม่นำเงินมาชำระเป็นระยะเวลา 1 ปี หรือนับตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.58 ถึง 25 พ.ค.59 ทางกสทช.จะมีมาตรการอื่นๆในส่วนนี้ ซึ่งจะนำเสนอมาตรการต่อบอร์ด กสทช.อีกครั้งหนึ่ง เพื่อพิจารณาถึงว่าจะดำเนินการยึดใบอนุญาตหรือไม่

อย่างไรก็ตาม มีผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลหลายรายเข้ามายื่นหนังสือขอสงวนสิทธิ์ในการฟ้องร้องต่อสำนักงาน กสทช. เพื่อยืนยันว่าได้รับความเสียหายจริง และจะร่วมกับผู้ผลิตกล่องทีวีดิจิตอล และผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการรับชมทีวีดิจิตอลยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อเรียกร้องให้กสทช.ดำเนินงานตามแผนแม่บท ตามที่ได้ประกาศไว้ช่วงก่อนการประมูลทีวีดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแจกคูปองสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอล, การขยายโครงข่าย คุณภาพของสัญญาณ,การประชาสัมพันธ์ โดยมองว่ากสทช.ควรจะทำหน้าที่ หรือตามแผนแม่บทเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านไปสู่ทีวีดิจิตอลได้ 100% ภายในปี 61

นอกจากนี้ บอร์ด กสทช. ยังมีมติให้ทางสำนักงาน กสทช.รีบดำเนินการแจกคูปองเพิ่มเติมอีกในส่วนที่ยังขาดอยู่ เพื่อให้ครบจำนวน 22.8 ล้านครัวเรือน โดยทางกสทช.จะทำหนังสือเพื่อหารือไปยังคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐ(คตร.) และนำเสนอต่อหัวหน้าคสช.ต่อไป เพื่ออนุมัติการแจกคูปองเพิ่มเติมออกไปส่วนการขยายโครงข่าย ขณะนี้มีการดำเนินการเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ