(เพิ่มเติม) ADVANC คาดร่วมเป็นพันธมิตร TOT ชัดเจนใน Q3/58,มั่นใจปีนี้โตตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2015 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) คาดว่า บริษัทจะเห็นความชัดเจนเรื่องการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรยุทธศาสตร์กับ บมจ.ทีโอที(TOT) ภายในไตรมาส 3/58 ซึ่งบริษัทจะเข้าไปเป็นพันธมิตรทั้งธุรกิจโมบาย และ ธุรกิจบรอดแบนด์

ทั้งนี้ ADVANC เห็นถึงจุดแข็งของทีโอทีที่มีอยู่คือ โครงข่ายอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ ซึ่ง ADVANC ยังขาดอยู่ หากได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรจะทำให้เป้าหมาย 5 ปีของ ADVANC สำเร็จในธุรกิจบรอดแบนด์ จากปัจจุบันมีผู้เล่นหลักอยู่ 3 ราย ได้แก่ ทรู ออนไลน์ , ทริปเปิลบี และ ทีโอที

“เราได้ยื่นข้อเสนอที่จะเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ TOT 5 เรื่อง คือ โมบาย, FTTX, Tower, Gateway อีกเรื่องผมจำไม่ได้ แต่ที่เรามองว่าสิ่งที่เป็นประโยชน์ในการร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ TOT ก็คือ เขามีจุดแข็งเกี่ยวกับโครงข่าย FTTX ซึ่งเราอยากได้ตรงนี้มาเสริมของเราที่ไม่มี ซึ่งจะทำให้เราสามารถไปถึงเป้าหมายของธุรกิจบรอดแรนด์ใน 5 ปีข้างหน้าที่เราจะขึ้นเป็น Major Player จากปัจจุบันมีผู้เล่น 3 ราย ผมก็คาดว่าไตรมาส 3 นี้ก็คงจะได้เห้นความชัดเจน ซึ่งมองว่าถ้ายิ่งชัดเจนเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นประโยชน์กับ TOT ด้วย"นายสมชัย กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในปีนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้ไว้ที่ 4% จากปีก่อน โดยรายได้จากการให้บริการดาต้าจะเป็นรายได้หลักที่สนับสนุนรายได้ของบริษัทให้เติบโตขึ้น คาดว่ารายได้จากการให้บริการดาต้าในปีนี้จะเติบโตถึง 30-50% ช่วยชดเชยรายได้จากการให้บริการว้อยซ์ที่ลดลงราว 10%

ช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโต 4% ซึ่งเติบโตสูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมที่เติบโตราว 3-4% อีกทั้งมองว่าในช่วงครึ่งปีหลังผลการดำเนินงานทั้งรายได้และกำไรสุทธิของบริษัทคาดว่าจะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจให้บริการเครือข่ายมือถือ ซึ่งในช่วงไตรมาส 4 ของทุกปีที่จะมีปริมาณการใช้งานมาก โดยฉพาะการใช้งานดาต้าที่จะปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนั้น ยังคาดว่ากำไรจะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรกด้วย เนื่องจากการที่บริษัทจะมีการบันทึกค่าตัดจำหน่ายหลังหมดสัมปทานคลื่นความถี่ 900 MHZ ลดลง ทำให้กำไรมีการปรับตัวสูงขึ้นมา แต่บริษัทก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่ยังต้องรองรับลูกค้าที่ยังไม่ย้ายจากคลื่อนความถี่ 900 MHZ หรือ 2G มาสู่คลื่นความถี่ 2100 MHZ หรือ 3G ปัจจุบันมีลูกค้าที่ยังใช้บริการในคลื่นความถี่ 900 MHZ 3.5 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ