AOT คาดปลายปี 58 เปิดประมูลโครงการพัฒนาสนามบินสวุรรณภูมิ เฟส 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 28, 2015 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT)คาดว่า จะประกาศร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 ที่มีทั้งหมด 5 สัญญา และเปิดให้เอกชนเข้าซื้อซองประกวดราคาได้ในราวเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้ โดยจากนี้ไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.นี้จะยื่นร่าง TOR เข้าที่ประชุมคณะกรรมการราคากลาง และจากนั้นสิ้นเดือนก.ย.จะทยอยนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.)เพื่อพิจารณาอนุมัติเสียก่อน
"ตอนนี้ทยอยนำแต่ละสัญญาเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลาง และคิดว่าสัญญาแรกจะส่งให้คตร.ได้ในสิ้นเดือนกันยายน พอขั้นตอนนี้เสร็จ เราก็เชิญชวนเอกชนร่วมประมูล คิดว่าน่าจะเปิดขายซองได้ประมาณเดือนพฤศจิกายนหรือไม่ก็เดือนธันวาคม"นายนิตินัยกล่าว

โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 งบลงทุนประมาณ 5.6 หมื่นล้าบาท แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มงาน คือ กลุ่มที่ 1 กลุ่มงานอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 จะมี 2 สัญญา งานกลุ่มนี้ได้แก่ งานออกแบบและก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (Midfield Sattellite) พร้อมติดตั้งอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านกิจกรรมการบินรวมทั้งสะพานเทียบเครื่องบิน ระบบ Docking Guidance, Gate Assignment ระบบสารสนเทศ และ ระบบ Baggage Handling เชื่อมต่อระหว่างอาคารผู้โดยสารหลัก ,งานก่อสร้างลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 รองรับหลุมจอดประชิดอาคาร จำนวน 28 หลุมจอด และงานออกแบบและก่อสร้างส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ และระบบขนส่งผู้โดยสาร (APM)

กลุ่มที่ 2 กลุ่มงานอาคารผู้โดยสาร ได้ก่ งานออกแบบและกอ่สร้างส่วนขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก ที่จะสามารถรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศได้เพิ่มอีก 15 ล้านคน/ปี และ งานออกแบบและก่อสร้างอาคารสำนักงานสายการบิน และที่จอดรถด้านทิศตะวันออก

กลุ่มที่ 3 เป็นงานออกแบบและก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค

ทั้งนี้ AOT คาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จในปี 62 ทั้งนี้จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มอีก 15 ล้านคน/ปี จากปัจจุบันมีผู้โดยสาร 50 ล้านคน/ปี ซึ่งเกินกว่าที่สนามบินสุวรรณภูมิในปัจจุบันรองรับได้ 45 ล้านคน/ปี

นายนิตินัย กล่าวว่า สำหรับโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ยังอยู่ระหว่างรอผลการอนุม้ติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ (EHIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ