ADVANC บวก 2.28% หลังราคาลงสะท้อนเรื่อง TOT แล้ว, เล็งกำไรฟื้นใน Q4/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 6, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ADVANC ราคาขยับขึ้น 2.28% มาอยู่ที่ 224 บาท เพิ่มขึ้น 5 บาท มูลค่าซื้อขาย 232.40 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.08 น. โดยเปิดตลาดที่ 221 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 224 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 221 บาท

บล.เคเคเทรด ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) วานนี้ราคาหุ้น ADVANC ได้ปรับลง 2.65% คาดว่าสะท้อนความกังวลของนักลงทุนจากทั้งกรณีพิพาทต่างๆ กับ TOT ที่ยังไม่ชัดเจน และกำไรสุทธิ 3Q58 ที่น่าจะออกมาต่ำเพียง 8.7 พันล้านบาท(-12% QoQ, -3% YoY) คาดว่าจะเป็นระดับต่ำที่สุดของปีนี้ และจะฟื้นตัวได้ใน 4Q58 จากผลบวกของฤดูกาล อีกทั้ง ADVANC เป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากปันผลสูง โดยคาดปันผลปี 58 ที่ 5.9% และยังมีปัจจัยบวกเรื่องการประมูล 4จี ในเดือนหน้า(พ.ย.58)ที่คาดบริษัทจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์มากสุด

ADVANC ยืนยันว่าการเจรจาเพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนกับ TOT เพื่อให้เช่าเสาโทรคมนาคม 1.3 หมื่นต้น ที่ ADVANC เคยใช้ในระหว่างให้บริการ 2จี ภายใต้สัมปทาน TOT ยังไม่มีการระงับ ทั้งนี้เสาจำนวน 1.3 หมื่นต้น เป็นทรัพย์สินที่เป็นกรณีพิพาทกันระหว่าง TOT และ ADVANC เพราะทั้ง 2 ฝ่ายต่างยืนยันในกรรมสิทธิ โดย ADVANC ได้ยื่นเรื่องต่อคณะอนุญาโตตุลาการตั้งแต่ปี 57 แต่ยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมา จึงไม่สามารถสรุปได้ว่าเสาโทรคมนาคมดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของ TOT หรือไม่ และคาดว่าอาจต้องใช้เวลานานกว่าจะมีข้อสรุปเพราะหากฝ่ายใดไม่เห็นด้วยกับคณะอนุญาโตตุลาการ ก็สามารถร้องต่อศาลปกครองต่อไปได้

หาก TOT จะไม่ให้ ADVANC ใช้เสาจำนวน 1.3 หมื่นต้น ที่เป็นกรณีพิพาทและ ADVANC ได้มีการติดอุปกรณ์ 3จี ไปแล้วนั้น(จากทั้งหมดที่มีอยู่ราว 2 หมื่นต้น) จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลปกครองให้มีคำสั่งคุ้มครอง ซึ่งในกรณีแย่สุด คือ ศาลฯมีคำสั่งคุ้มครอง จะทำให้ ADVANC ไม่สามารถใช้บริการเสาโทรคมนาคมดังกล่าวได้ โดยหากต้องลงทุนสร้างเสาใหม่ คาดต้องใช้เงินลงทุน 1 ล้านบาทต่อ 1 เสา หรือราว 1.3 หมื่นล้านบาท (คิดเป็นผลกระทบ 4.40 บาท/หุ้น)

อย่างไรก็ตาม เราให้น้ำหนักต่อกรณีนี้น้อย เพราะเชื่อว่าหากมีการร้องต่อศาลปกครองจะมีผลไปในทางเดียวกันกับกรณีที่ บมจ. กสท. โทรคมนาคม (CAT) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองไม่ให้ DTN (บ.ลูกของ DTAC ที่เป็นผู้ให้บริการ 3จี) ใช้เสาโทรคมนาคมภายใต้สัมปทานของ CAT ซึ่งศาลฯมีคำสั่งไม่ระงับการใช้งานบนเสาโทรคมนาคมที่กลุ่ม DTAC ได้ติดอุปกรณ์ 3จี ไปแล้ว เพียงแต่ไม่ให้ติดอุปกรณ์เพิ่มบนเสาโทรคมนาคมภายใต้สัมปทาน CAT อีก

ทั้งนี้ ประเมินว่าในที่สุดแล้ว ADVANC และ TOT จะหาทางออกร่วมกันได้เพื่อยุติข้อพิพาท เนื่องจาก TOT ต้องการหารายได้อื่นมาชดเชยหลังจากสัมปทานคลื่นฯ 2จี ของ ADVANC สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 58 โดยทางออกที่ดีสำหรับการยุติข้อพิพาทเรื่องเสาโทรคมนาคม 1.3 หมื่นต้น คือ (1) ตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อบริหารจัดการเสา (2) ตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (อินฟราฟันด์) หรือ (3) ทำสัญญาเช่าระยะยาว โดยมองว่าการตั้งอินฟราฟันด์หรือทำสัญญาเช่าระยะยาวต้องใช้เวลาเพราะต้องตัดสินก่อนว่า TOT หรือ ADVANC มีกรรมสิทธิ์ในเสาโทรคมนาคม ในกรณีที่เกิดข้อ 2 หรือข้อ 3 จึงประเมินว่า TOT ต้องการผลตอบแทนไม่ต่ำกว่าส่วนแบ่งรายได้ที่เคยได้รับจาก ADVANC ในอัตรา 25% ของรายได้ค่าบริการ (โดยในปี 57 ADVANC จ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้ TOT ราว 1.8 หมื่นล้านบาท หรือ คิดเป็นสัดส่วน 6.1 บาท/หุ้น)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ