ก.ล.ต.รับฟังความเห็นปรับเกณฑ์กองทุนสำรองเลี้ยงชีพหวังลูกจ้างออมนานขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 9, 2016 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการผลักดันให้ลูกจ้าง ซึ่งเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้มีการออมมากขึ้น ออมนานขึ้น และออมเงินเป็น เพื่อให้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นแหล่งเงินออมสำหรับสมาชิกมีเงินเพียงพอสำหรับชีวิตหลังเกษียณ

เกณฑ์ที่จะปรับปรุงใหม่ ครอบคลุมเรื่องสำคัญหลายหัวข้อ อาทิ

1) การกำหนดแผนการลงทุนที่บริษัทจัดการต้องนำเสนอ ซึ่งรวมถึงแผนสำหรับสมาชิกที่ไม่แสดงเจตนาเลือกแผนการลงทุน 2) การจัดให้มีช่องทางในการให้คำแนะนำการลงทุนที่สมาชิกสามารถเข้าถึงได้ง่าย 3) การจัดให้มีคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดพอร์ตการลงทุน (basic asset allocation) 4) การมีสรุปข้อมูลสำคัญ (fact sheet) ที่เป็นมาตรฐานสำหรับกรรมการกองทุนในการคัดเลือกบริษัทจัดการและรายงานสำหรับติดตามผลการดำเนินงานของกองทุน

5) การมี fact sheet สำหรับสมาชิกกองทุนในการเลือกแผนการลงทุน 6) การให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกในการออมหลังการเกษียณอายุหรือออกจากงาน 7) การเพิ่มทางเลือกให้สมาชิกที่มีเงินในกองทุนเกินกว่าจำนวนขั้นต่ำที่กำหนด มีทางเลือกในการลงทุนในทรัพย์สินทางเลือกได้มากขึ้น

ก.ล.ต.เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th) จึงขอเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6333 หรือทาง email ที่ sumitra@sec.or.th จนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ