คสช.มีคำสั่งประมูลใหม่คลื่น 900 MHz วันที่ 27 พ.ค.59 พร้อมคุ้มครองซิม 2G ต่อไปจนถึง 30 มิ.ย.59

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 12, 2016 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องการประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคม โดยให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดให้มีการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900MHz ช่วงความถี่วิทยุ 895 - 905 MHz คู่กับ 940 - 950 MHz เพื่อการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวสำหรับกิจการโทรคมนาคมในวันที่ 27 พ.ค.59

ทั้งนี้ กสทช. ต้องเปิดโอกาสให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นการทั่วไปเว้นแต่ผู้ที่เคยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศ กสทช. โดยกำหนดราคาประมูลในรอบแรกไว้ที่ 75,658 ล้านบาทและต้องวางหลักประกันการประมูลเป็นจำนวน 3,783 ล้านบาท ในกรณีมีความจำเป็นเพื่อรักษาประโยชน์ของรัฐและประชาชน หรือเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม

นอกจากนั้น ยังให้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมที่ กสทช.ออกให้แก่ผู้รับใบอนุญาตตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 895 - 905 MHz คู่กับ 940 - 950 MHz มีผลใช้บังคับต่อไปและให้มีอายุใบอนุญาตสิ้นสุดลงพร้อมกับใบอนุญาตที่ กสทช. จะออกให้แก่ผู้ชนะการประมูลตามคำสั่งนี้

และเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ใช้บริการด้านโทรคมนาคมที่จะได้รับผลกระทบอันเกิดจากการประมูลคลื่นความถี่ที่ต้องดำเนินการขึ้นใหม่ ให้ กสทช. คุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์และใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ปราศจากข้อจำกัด โดยให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในประกาศ กสทช.เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือ สัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.2556 ซึ่งมีการแก้ไขเพิ่มเติม ต่อไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.59 หรือจนกว่า กสทช. จะได้ออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ให้แก่ผู้ชนะการประมูล แล้วแต่กรณีใดถึงกำหนดก่อน

อย่างไรก็ตาม การประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคมตามคำสั่งนี้ ไม่เป็นการตัดสิทธิของหน่วยงานของรัฐในการเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าใช้จ่ายอื่นอันเกิดจากการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 895 - 915 MHz/ 940 - 960 MHz


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ