(เพิ่มเติม) กทท.ลงนามว่าจ้างกลุ่มร่วมทุน ITD พัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟท่าเรือแหลมฉบัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 21, 2016 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานพิธีลงนามสัญญาโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง (Single Rail Transfer Operator (SRTO) Project) ระหว่างการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และบริษัท ITD-WH Consortium ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง ประกอบด้วย บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และ Henan Weihua Heavy Machinery Company Limited มูลค่าสัญญา 1,926 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบการขนส่งตู้สินค้าทางถนนมาสู่ระบบราง เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งและปัญหาการจราจร

สำหรับโครงการดังกล่าว ทาง กทท.จะเป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและเครื่องมือยกขนหลักทั้งหมด รวมทั้งการบริหารและประกอบการเองภายใต้การตั้งหน่วยธุรกิจ (BU) ของโครงการ โดยใช้งบประมาณลงทุน 2,944.93 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 61

โครงการนี้ใช้เวลาก่อสร้าง 18 เดือน กำหนดแล้วเสร็จเดือน ต.ค. 60 ซึ่งเป็นการปรับการใช้พื้นที่ของท่าเรือแหลมฉบังให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ประหยัดพลังงาน ลดปัญหาจราจรภายในท่าเรือและบนโครงข่ายถนน ส่งเสริมการใช้รางในท่าเรือ เชื่อมโหมด ถนน รางและท่าเรือเข้าด้วยกัน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เพิ่มสัดส่วนการขนส่งทางรางจาก 7% เป็น 15% ในอนาคต ที่สำคัญเป็นโครงการที่ต้องการเร่งรัดการลงทุนของภาครัฐ

ทั้งนี้ จะมีการก่อสร้างทางรถไฟต่อเชื่อมจากสถานีแหลมฉบังระยะทางประมาณ 4.3 กม. เข้าไปภายในท่าเรือพื้นที่โซน 4 ระหว่างท่าเทียบเรือชุด B และC เนื้อที่ 600 ไร่ ก่อสร้างลานขนถ่ายตู้สินค้าทางรถไฟ และติดตั้งรางรถไฟ 6 พวงราง แต่ละรางมีความยาว 1,224-1,434 เมตร สามารถจอดขบวนรถไฟได้รางละ 2 ขบวน รวม 12 ขบวนในเวลาเดียวกัน พร้อมติดตั้งเครื่องมือยกขนตู้สินค้าชนิดเดินบนราง (Rail Mounted Gantry Crane : RMG) ทำงานคร่อมรางรถไฟได้ 6 รางในเวลาเดียวกัน ขีดความสามารถขนถ่ายสินค้าได้แล้วเสร็จ 1 ชม.ต่อขบวนจากเดิมประมาณ 2.5 ชม. สามารถรองรับปริมาณตู้สินค้าได้ 2 ทีอียู.ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ