DCORP เผยไม่มีแผนเพิ่มทุน แม้เดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่อง, มั่นใจปีนี้ Turnaround

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 3, 2016 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิเชฐ ปุสรี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (DCORP) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยังมีการศึกษาแผนขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเบื้องต้นก็ได้เห็นไปแล้วในประเทศฟิลิปปินส์ โดยปัจจุบันยังค้นหาโครงการที่ดี และเป็นของจริงไม่ว่าจะเป็นโครงการในประเทศและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น พม่า ญี่ปุ่น และอีกหลายๆประเทศ แต่คงยังระบุไม่ได้ว่าจะเห็นเพิ่มเติมอีกเมื่อไหร่

"ตอนนี้ก็มีคนเข้ามาเสนอเราทุกๆวัน แต่เราก็ยังไม่ได้เพิ่ม"นายอภิเชฐ กล่าว

สำหรับโครงการผลิตแผงโซลโซลาร์เซลล์ที่บริษัทฯได้ร่วมลงทุนกับ HAINAN YINGLI NEW ENERGY RESOURCES CO.,LTD จากประเทศจีน กำลังการผลิต 300 เมกะวัตต์ต่อปี ซึ่งบริษัทฯได้ถือหุ้นในสัดส่วน 60% นั้น ยังคงแผนเดิมที่จะเริ่มผลิตและจำหน่ายได้ในช่วงปลายปีนี้

สำหรับธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศฟิลิปปินส์ กำลังการผลิตรวม 320 เมกะวัตต์ ที่บริษัทฯได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเพื่อเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 40% ของบริษัทฯทั้ง 2 แห่ง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานะ โดยเบื้องต้นบริษัทฯได้เตรียมงบลงทุนไว้ราว 1,000 ล้านบาท และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี

ในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ร่มเกล้า หรือ RKW ในจังหวัดมุกดาหารกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ยังเป็นไปตามแผนที่จะเริ่มก่อสร้างในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และจะสามารถจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ได้อย่างช้าภายในไตรมาส 2/62

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยืนยันว่ายังไม่มีแผนการเพิ่มทุนแต่อย่างใด เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯมีเงินสดอยู่ในมือราว 500-600 ล้านบาท และบริษัทฯยังจะมีเงินที่ได้จากการแปลงสภาพสิทธิของ Warrant รวมไปถึงความสามารถในการกู้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) เป็น 0 และยังสามารถออกหุ้นกู้ที่บริษัทฯได้ขอจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไว้อีก 2,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯจะทยอยออกเป็นครั้งไปมูลค่า 300 , 400 หรือ 500 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้เงิน

นายอภิเชฐ มั่นใจว่าผลประกอบการในปีนี้จะกลับมามีกำไร หลังไตรมาส 1/59 ที่ผ่านมาบริษัทฯมีกำไรแล้วราว 2 ล้านบาท หลังจากบริษัทฯได้มีปรับโครงสร้างภายในโดยการตัดธุรกิจที่มีผลขาดทุนออกไป และได้เข้ามารุกธุรกิจพลังงานอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยในปีนี้จะเริ่มเห็นรายได้จากธุรกิจรับติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเรือน โรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม และโรงเรียน โดยปัจจุบันมีผู้ที่ให้ความสนใจและอยู่ระหว่างเจรจากว่า 30-50 ราย

"ปีนี้เราตั้งเป้าหมายที่ผลประกอบการจะเทิร์นอะราวด์ ซึ่งก็เริ่มเห็นแล้วตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/59 ที่ผ่านมาแล้ว และไตรมาส 2/59 แนวโน้มก็ยังคล้ายๆกันอยู่ ซึ่งในช่วงแรกของการกลับมามีกำไรบริษัทฯยังจะไม่จ่ายเงินปันผล เพราะเราจะนำเงินที่ได้จากผลประกอบการมาล้างขาดทุนสะสมทั้งหมด และลงทุนเพื่อขยายกิจการก่อน ซึ่งเราก็เชื่อว่านักลงทุนคงเห็นตรงกับเรา"นายอภิเชฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ