(เพิ่มเติม) AS ซีลลิ่ง 29.81% หลังผู้บริหารเผยเกมใหม่ในฟิลิปปินส์ตอบรับท่วมท้น-มาเลย์พลิกกำไร Q4/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 21, 2016 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AS ราคาวิ่งชนชีลลิ่ง 29.81% มาอยู่ที่ 2.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.62 บาท มูลค่าซื้อขาย 56.19 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.05 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.14 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.10 บาท

ผู้บริหาร บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น (AS) เผยการเปิดตัวเกมใหม่ในฟิลิปปินส์ได้รับผลการตอบรับจากผู้เล่นเกมอย่างท่วมท้น โดยขึ้นเป็นอับดับ 2 ในตลาด ทำให้เชื่อว่าธุรกิจในฟิลิปปินส์มีโอกาสพลิกเป็นกำไรในปี 60 ขณะที่ธุรกิจในมาเลเซียน่าจะพลิกเป็นกำไรตั้งแต่ Q4/59 หลังจากขาดทุนต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทยังคาดว่าในปี 60 ผลงานภาพรวมมีโอกาสพลิกกลับเป็นกำไร จากปีนี้ที่คาดว่าจะยังมีผลขาดทุน

นายกิตติพงศ์ พฤกษอรุณ รองกรรมการผู้จัดการ AS เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทเปิดตัวเกม Special Force ในประเทศฟิลิปปินส์เมื่อต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาปรากฎว่าได้รับกระแสการตอบรับที่ดีมาก โดยมีจำนวนผู้เล่นเกมเพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 2 ของเกมส์ออนไลน์ที่เปิดให้บริการในฟิลิปปินส์ ส่งผลให้แนวโน้มธุรกิจในฟิลิปปินส์มีโอกาสฟื้นตัวและทำกำไรได้ในปี 60

"คาดว่าการฟื้นตัวอย่างชัดเจนของธุรกิจในฟิลิปปินส์จะเห็นภาพอย่างชัดเจนในไตรมาส 1/60 หลังจากเกม Special Force รับรู้รายได้เข้ามาได้เต็มไตรมาสแรกของปีหน้า"นายกิตติพงศ์ กล่าว

ขณะที่ธุรกิจในมาเลเซียนั้น บริษัทคาดว่าจะพลิกเป็นกำไรในช่วงไตรมาส 4/59 แต่อย่างไรก็ตาม ภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ยังคงขาดทุน แม้ว่าธุรกิจในมาเลเซียจะมีกำไร และเกม Special Force ในประเทศฟิลิปปินส์จะไมีกระแสตอบรับที่ดี แต่รายได้ก็ยังเข้ามาเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่ได้มีผลอย่างมีนัยสำคัญถึงขั้นจะทำให้ผลการดำเนินงานทั้งปีนี้ฟื้นตัวขึ้นมาเป็นบวกได้ เพราะยังมีค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยเฉพาะการตั้งด้อยค่าของลิขสิทธิ์เกมส์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในปี 60 มีโอกาสที่จะมีกำไรได้ โดยมีปัจจัยมาจากการเติบโตของธุรกิจในมาเลเซียและฟิลิปปินส์เป็นหลัก เพราะถือเป็น 2 ใน 4 ตลาดหลักในภูมิภาคอาเซียนที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของบริษัทรองจากไทยและสิงคโปร์ ซึ่งปัจจุบันบริษัมีการเปิดให้บริการเกมส์ใน 6 ประเทศของอาเซียน ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า ในปี 60 บริษัทยังไม่มีแผนเข้าไปรุกในประเทศใหม่ๆ เพิ่มเติม แต่อาจจะเน้นไปที่การหาโอกาสซื้อลิขสิทธิ์เกมใหม่ๆ มาเปิดให้บริการ ซึ่งปัจจุบันอยุ่ระหว่างการทำแผนปี 60 อีกทั้งบริษัทจะเน้นไปที่การบริหารจัดการต้นทุนให้ปรับลดลง เพื่อทำให้ผลการดำเนินงานในปีหน้ากลับมาพลิกฟื้นได้

"ผลการดำเนินงานในปีหน้าก็คาดว่าไม่ติดลบแน่นอนอาจจะเป็นบวกได้เล็กน้อยจากปีนี้ที่เราคาดว่าจะยังคงขาดทุนอยู่ เพราะธุรกิจในมาเลย์และฟิลลิปปินส์จะฟื้นมีกำไร...ซึ่งปีหน้าเราจะเน้นไปที่การบริหารต้นทุนต่างๆให้ลดลง แต่ก็มองหาโอกาสในการซื้อลิขสิทธิ์เกมส์ใหม่ๆเข้ามาให้บริการ ตอนนี้แผนกำลังทำอยู่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้"นายกิตติพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ