BANPU เผยน้ำท่วมใหญ่ในจีน-การจำกัดการนำเข้าถ่านหินเป็นผลบวกต่อราคาถ่านหิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 6, 2017 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า ธุรกิจถ่านหินของ BANPU ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในภาคใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีนในขณะนี้ เนื่องจากการขายถ่านหินในจีนไม่ได้พึ่งพาระบบราง

ในทางตรงข้ามผลจากน้ำท่วมครั้งนี้ทำให้ราคาถ่านหินปรับเพิ่มขึ้น ทั้งในตลาดภายในของจีนและในตลาดโลก เนื่องจากจีนต้องการใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อนขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ เขื่อน Three Gorges Dam และเขื่อนเก้อโจวป้า (Gezhouba) ที่ลดลงค่อนข้างมาก ซึ่งล่าสุดเขื่อนทั้ง 2 แห่งนี้ ต้องลดระดับการระบายน้ำ เพื่อบรรเทาสถานการณ์น้ำท่วม ด้วยเหตุดังกล่าวส่งผลให้มีการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหินมากขึ้นในระยะนี้ โดยล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาถ่านคุณภาพมาตราฐานขยับสูงขึ้น 20 หยวนต่อตัน เป็น 592 หยวนต่อตัน

“ภาพรวมการบริโภคถ่านหินของจีนยังอยู่ในระดับที่สูงต่อเนื่อง จึงทำให้ตลาดถ่านหินในประเทศค่อนข้างตึงตัว ราคาจึงขยับขึ้น ดังนั้นราคาถ่านหินในตลาดส่งออก ยังอยู่ในระดับเกิน 80 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งถือว่าเป็นราคาในระดับสูง และมีแนวโน้มที่จะทรงตัวต่อเนื่อง"นางสมฤดี กล่าว

สำหรับประเด็นการจำกัดการนำเข้าถ่านหิน บริษัทฯ คาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการนำเข้าถ่านหินที่ประเทศจีนของบริษัทฯ เกือบทั้งหมดนำเข้าผ่านท่าเรือขนาดใหญ่

ทั้งนี้ BANPU ยังสามารถดำเนินการผลิตถ่านหินได้อยางต่อเนื่อง และผลประกอบการยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง โดยได้รับการสนับสนุนจากราคาถ่านหินที่ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไว้แล้วในระดับที่ดี ซึ่งบริษัทฯวางเป้าหมายปริมาณการขายถ่ายหินในปี60 รวมประมาณ 45 ล้านตัน โดยเหมืองส่วนใหญ่โดยเฉพาะเหมืองในประเทศอินโดนีเซียได้มีการกำหนดราคาขายล่วงหน้าไว้แล้ว ทั้งที่มีราคาคงที่และราคาอ้างอิงตามดัชนีคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า ร้อยละ 50 ของปริมาณขายรวมทั้งปี สำหรับราคาอ้างอิง Newcastle จากประเทศออสเตรเลียล่าสุดอยู่ที่ 83 เหรียญสหรัฐต่อตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ