รฟท.เผยเอกชน 11 ราย รวม ITD-CK-STEC-UNIQ-PLE-TRC ร่วมเคาะราคารถไฟทางคู่หัวหิน-ประจวบฯ 7.3 พันลบ.พรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 26, 2017 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ การถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ค.) จะให้เอกชน 11 รายจาก 13 ราย ที่มีสิทธิเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. ราคากลาง 7.3 พันล้านบาท เข้ามาร่วมเสนอราคาโครงการก่อสร้างดังกล่าว

โดยในจำนวนนี้มีผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ 5 ราย คือ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ), บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ (ITD), บมจ.ช.การช่าง (CK), บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC), กลุ่ม SHPS Joint Venture ที่ประกอบด้วย บริษัท ชิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่นลิมิเต็ด, บริษัท สหการวิศวกร จำกัด (บริษัทในกลุ่ม บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC)) และ บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) ขณะที่อีก 2 รายที่ไม่สามารถเข้าร่วมเสนอราคาได้นั้น เนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติ เพราะยื่นเอกสารไม่ครบตามที่กำหนดไว้

นายอานนท์ คาดว่า จะสามารถลงนามสัญญาว่าจ้างงานโยธาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ และคาดว่าจะลงนามได้ทั้งหมด 5 เส้นทาง ภายใน ก.ย.60 เพื่อเร่งจ่ายงบประมาณประจำปี 2560 ได้ทัน โดยจะเบิกจ่าย 10-20% ของมูลค่างาน

"การประมูลรถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทางนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามแผน อยู่ในระดับที่เราพอใจ และยังมี Joint Venture จากต่างประเทศ มีมาเลเซีย จีน อินโดนีเซีย ซึ่งอยู่เหนือการคาดหมาย" นายอานนท์ กล่าว

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่เส้นถัดไปที่จะเปิดเสนอราคา ได้แก่ 1.รถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน ทั้งสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 ราคากลางรวม 1.58 หมื่นล้านบาท คาดจะเคาะราคาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ 2. รถไฟทางคู่ ช่วงประจวบฯ-ชุมพร มี 2 สัญญา ราคากลางรวม 1.26 หมื่นล้านบาท กำหนดเคาะราคา 31 ส.ค.นี้ 3.รถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 รวมราคากลาง 1.48 หมื่นล้านบาท กำหนดเคาะราคา 1 ก.ย.นี้

4.รถไฟทางคู่ ช่วง ลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่ 2 ราคากลาง 8.8 พันล้านบาท กำหนดเคาะราคา 4 ก.ย. 5.รถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่1 ช่วงบ้านกลับ- โคกกะเทียม (ทางรถไฟยกระดับ) ราคากลาง 10,147.05 ล้านบาท กำหนดเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ วันที่ 7 ก.ย.60 และ 6.รถไฟทางคู่ช่วง มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ มี 3 อุโมงค์ด้วยราคากลาง 9,399.46 ล้านบาท กำหนดเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ วันที่ 7 ก.ย.60 เช่นกัน

โดยในวันนี้ได้มีพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม ซึ่งมีเอกชน 16 ราย ร่วมลงนามจากทั้งหมดที่ซื้อซองเอกสารจำนวน 21 ราย ดังนั้นจะมีจำนวน 16 รายดังกล่าวมีสิทธิเข้ากระบวนการประมูลต่อไป ซึ่งจำนวนนี้มี CK, UNIQ, ITD, PLE และ บมจ.เนาวรัต์พัฒนาการ (NWR) ด้วย

นายอานนท์ กล่าวว่า ในส่วนรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 ที่มีข้อคัดค้านจากชุมชนในเมืองนครราชสีมานั้น ต้องเจรจาให้จบภายในส.ค.นี้ เพราะกำหนดวันเคาะราคาไว้ 1 ก.ย. หากไม่สามารถหาข้อยุติได้ทันก็จะกระทบกับแผนงานประมูล

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 มี 9 เส้นทาง ซึ่ง รฟท.ได้เสนอกระทรวงคมนาคมไปแล้ว 7 เส้นทาง และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ราวต้นปี 61 ส่วนที่เหลืออีก 2 เส้นทาง คือ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ อยู่ในช่วงพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ โดยพรุ่งนี้ (27 ก.ค.) จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ