(เพิ่มเติม) TASCO ลดเป้ายอดขายยางมะตอยปีนี้แต่ยังสูงกว่าปีก่อน,สรุปตั้งคลัง-รง.ในฟิลิปปินส์ต้นปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 17, 2017 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) ปรับลดเป้าหมายยอดขายยางมะตอยในปีนี้เหลือ 2.1-2.2 ล้านตัน จากเดิมคาดไว้ที่ 2.6 ล้านตัน เนื่องจากความต้องการใช้ยางมะตอยชะลอตัว แต่ยังเชื่อว่ายอดขายจะยังสูงกว่าปีก่อนที่มีปริมาณ 2.1 ล้านตัน โดยครึ่งปีแรกมียอดขายแล้ว 1.1 ล้านตัน

ขณะที่บริษัทมองทิศทางราคายางมะตอยครึ่งปีหลังนี้น่าจะอยู่ในระดับ 295 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากครั้งปีแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 260 เหรียญสหรัฐ/ตัน และบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาสร้างคลังและโรงงานยางมะตอยในฟิลิปปินส์ คาดจะมีข้อสรุปต้นปีหน้าและเริ่มเดินเครื่องผลิตได้ในช่วงปลายปี 61

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการและกรรมการผู้จัดการ TASCO คาดว่า บริษัทปรับลดยอดขายยางมะตอยปีนี้มาอยู่ที่ 2.1-2.2 ล้านตัน จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 2.6 ล้านตัน แต่ยังคงสูงกว่าปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากประเทศจีนที่มีการประกาศเพิ่มภาษีนำเข้ายางมะตอย ส่งผลกระทบต่อปริมาณขาย แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามนโยบายดังกล่าวเพราะช่วงที่ผ่านมามีแนวโน้มว่ารัฐบาลจีนอาจเลื่อนการขึ้นภาษีออกไป ซึ่งจะเป็นโอกาสให้มีการนำเข้ายางมะตอยเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทสามารถทำยอดขายได้แล้ว 1.1 ล้านตัน และคาดว่ายอดขายในช่วงไตรมาส 3/60 จะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 2/60 ตามความต้องการใช้ยางมะตอยในประเทศและต่างประเทศปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศที่ถือว่ามีความต้องการใช้ที่อยู่ในระดับสูง ทั้งในจีน อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย และออสเตรเลีย

ขณะเดียวกัน ในช่วงไตรมาส 3/60 บริษัทฯ ยังได้รับปัจจัยบวกจากราคายางมะตอยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันสูงขึ้นมาอยู่ที่ 295 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากช่วงครึ่งปีแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 260 เหรียญสหรัฐ/ตัน และคาดว่าราคายางมะตอยเฉลี่ยในครึ่งปีหลังน่าจะอยู่ที่ 295-300 เหรียญต่อตัน เป็นผลมาจากผู้ผลิตยางมะตอยรายใหญ่ในเกาหลีใต้ลดกำลังการผลิตลง 15-20 % และโรงกลั่นยางมะตอยที่ประเทศมาเลเซียไฟใหม้ ส่งผลให้ราคาขายยังสูงต่อเนื่อง โดยเริ่มมีการปรับตัวสูงขึ้นตั่งแต่เดือน ก.ค. จนถึงปัจจุบัน

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนสร้างคลังและโรงงานผลิตยางมะตอยที่ประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปต้นปี 61 และคาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิตได้ในช่วงปลายปีหน้า ซึ่งรูปแบบการลงทุนจะเป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นในประเทศดังกล่าว และมูลค่าการลงทุนราว 8-12 ล้านเหรีญสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้บริษัทได้มีการลงทุนโรงงานผลิตยางมะตอยในประเทศมาเลเซีย โดยร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นในสัดส่วน 50:50 มีกำลังการผลิต 4 พันตันต่อปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบและคัดเลือกผู้รับเหมาคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปีหน้า อีกทั้งยังมีการลงทุนสร้างคลังยางมะตอยและโรงงานผลิตยางมะตอยที่ประเทศลาวร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นเช่นกัน โดยบริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้น 75 % และลาวถือหุ้น 25 % ซึ่งเงินลงทุนจะอยู่ที่ 8-12 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน มิ.ย. 61

พร้อมกันนี้บริษัทฯ ก็อยู่ระหว่างศึกษาและออกแบบเพิ่มกำลังการผลิตโรงกลั่นยางมะตอยที่ประเทศมาเลเซีย เป็น 6 หมื่นบาร์เรลต่อวัน จากเดิม 3 หมื่นบาร์เรลต่อวัน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 63 และมีมูลค่าลงทุนอยู่ที่ประมาณ 100-150 ล้านเหรียญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ