(เพิ่มเติม) AEC เปิดให้บริการซื้อขายหุ้นอัตโนมัติด้วย AI ผ่านโปรแกรมเทรดอัจฉริยะ "AIPRO"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 13, 2017 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนะชัย จุลจิราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เออีซี (AEC) เตรียมเปิดให้บริการระบบเทรดหุ้นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ภายใต้ชื่อ AIPRO รายแรกของวงการโบรกเกอร์ เพื่อใช้ในการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยร่วมมือกับบริษัท ออโต้เมทริกซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเทคโนโลยี AI ในการวางระบบเพื่อให้สามารถตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์โดยอัตโนมัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับความโดดเด่นของระบบ AIPRO ดังกล่าวนอกจากจะวิเคราะห์การลงทุนทางเทคนิค กราฟ อินดิเคเตอร์แล้ว ยังสามารถวิเคราะห์ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจมหภาค ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ประเมินระดับความเสี่ยงในการลงทุน รวมถึงการศึกษาประวัติย้อนหลังการซื้อขายหุ้นนั้นๆ เข้ามาพิจารณาเป็นข้อมูลแบบเชิงลึกให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

“AEC ถือว่าเป็นโบรกเกอร์รายแรก ที่มีการให้บริการซื้อขายหุ้นอัตโนมัติด้วย AI ภายใต้ชื่อบริการ AIPRO ซึ่งจะมีความแตกต่างจากการซื้อขายด้วยหุ่นยนต์ หรือ Robot Trading เพราะ AIPRO จะสามารถเรียนรู้และศึกษาพฤติกรรมการลงทุนของตนเอง ศึกษาปัจจัยและสภาวะตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด แล้วปรับกลยุทธ์การเทรดของตนเองให้รับกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงซึ่งต่างกับ Robot Trading ที่ถูกสร้างสำเร็จโดยมนุษย์หรือเจ้าของโมเดลภายใต้สภาพแวดล้อมที่ทดสอบย้อนหลัง (Backtest) มา เพราะแบบนี้เมื่อโมเดลต้องเจอกับสภาพตลาดที่ไม่เหมือนที่ทดสอบไว้ ก็จะไม่สามารถปรับตัวได้ ต้องอาศัยเจ้าของโมเดลปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ดังนั้นจึงมองว่าบริการของเราแตกต่างอย่างมากจากคู่แข่ง และยังมีความทันสมัยของเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในเวลานี้เพื่อตอบสนองแก่ลูกค้าของบริษัท" นายชนะชัยกล่าว

นายชนะชัย กล่าวว่า การให้บริการระบบ AIPRO ของบริษัทฯในครั้งนี้ ส่งผลให้บริษัทฯสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น อาทิ นักลงทุนยุคใหม่ นักลงทุนที่ใส่ใจเทคโนโลยีและต้องการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีให้เต็มที่ โดยกำหนดขนาดของเงินลงทุนเริ่มต้นไว้ที่ 300,000 บาทเท่านั้น และที่พิเศษคือ ลูกค้ายังสามารถเลือกที่จะรับผลกำไรที่เกิดขึ้นแล้ว (Realized Profit) ในทุก ๆ 6 เดือนได้ด้วย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เออีซี กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดตัว AIPRO ครั้งใหญ่ในงาน SET in the City 2017 โดยคาดว่าสิ้นปี 61 จะมีจำนวนผู้รับบริการนี้ไม่ต่ำกว่า 2 พันรายขึ้นไป โดย AIPRO ที่เปิดตัวครั้งนี้เป็นเฟสแรกที่จะวิเคราะห์การลงทุนในตลาด SET และ mai โดยสามารถรองรับมูลค่าเงินลงทุนราว 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาได้มีนักลงทุนให้ความสนใจค่อนข้างมาก รวมทั้งกลุ่มนักลงทุน VI ก็สนใจ

ปัจจุบัน บล.เออีซี มีลูกค้าทั้งหมด 14,000 บัญชี โดยบัญชีที่ซื้อขายสม่ำเสมอ (Active) มีราว 30% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมด

ทั้งนี้ โปรแกรม AIPRO ได้ทดลองใส่เงินลงทุนจริงเมื่อปี 53 ที่ผ่านมามีผลตอบแทนราว 1.5 - 3 เท่า ของผลตอบแทนตลาดหลักทรัพย์ และในปีที่มีวิกฤต SET Index ปรับตัวลงมาก 25% แต่ AIPRO ติดลบประมาณ 14% โดยโปรแกรม AIPRO ได้รับการอนุมัติจากตลาดหลักทรัพย์ในเดือน ก.ย.60 ที่ผ่านมา

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า AIPRO เป็นเครื่องมือช่วยในการตัดสินใจในการลงทุน และแนวโน้มการใช้เครื่องมือระบบเทรดหุ้นมีมากขึ้น โดยปัจจุบันนักลงทุนที่เปิดบัญชีทั้งหมด 2 ล้านบัญชี และในจำนวนนี้ 87% หรือ 1.3 ล้านบัญชี เทรดผ่านอินเตอร์เน็ต ขณะเดียวกันในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สัดส่วนจากนักลงทุนเทรดผ่านเจ้าหน้าที่การตลาด (Marketing) ลดลงเหลือ 30% จาก 70% ขณะที่นักลงทุนเทรดผ่านอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมาเป็นสัดส่วน 70% จากเดิม 30% และปริมาณการซื้อขายหุ้นก็เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ