THCOM เผย WIT เช่าใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ของไอพีสตาร์ เพื่อให้บริการภาครัฐและภาคเอกชนในฟิลิปปินส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 3, 2018 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า บริษัทฯ บรรลุข้อตกลงในการให้บริการสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์กับ บริษัท วี อาร์ ไอที ฟิลิปปินส์ จำกัด (ดับเบิลยูไอที) ผู้นำการให้บริการบรอดแบนด์ในประเทศฟิลิปปินส์ โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในสัญญาเช่าใช้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมทั้งหมดที่ครอบคลุมพื้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อให้บริการเชื่อมต่อสัญญาณบรอดแบนด์ สำหรับโครงการของภาครัฐและภาคเอกชนที่จะเกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศฟิลิปปินส์

ภายใต้ข้อตกลงเพื่อใช้บริการดังกล่าว ดับเบิลยูไอที จะใช้สัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ศักยภาพสูงของไอพีสตาร์ทั้งหมดที่มีอยู่ ทั้งในรูปแบบ Spot beam และ Broadcast beam เพื่อให้บริการในประเทศฟิลิปปินส์ ข้อตกลงนี้ ยังจะช่วยให้ ดับเบิลยูไอที สามารถให้บริการเชื่อมต่อการสื่อสาร โดยใช้สัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ของไอพีสตาร์ ที่มีความสามารถในการรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง เพื่อรองรับความต้องการของตลาดในฟิลิปปินส์ รวมถึงผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม ผู้ประกอบการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และผู้ประกอบการทางทะเลอีกด้วย

"ขอขอบคุณ ดับเบิลยูไอที ที่ให้ความไว้วางใจเลือกใช้บริการสัญญาณดาวเทียมของเรา ฟิลิปปินส์ถือเป็นตลาดที่สมบูรณ์แบบ และมีความเหมาะสมอยางสูงสุดในการใช้บริการสัญญาณดาวเทียม เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการกระจายตัว ทั้งในด้านของประชากร และลักษณะของพื้นที่ที่เป็นเกาะอยู่จำนวนมาก ทำให้ดาวเทียมกลายเป็นเครื่องมือในการเชื่อมต่อการสื่อสารที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง ผมรู้สึกยินดีที่ไทยคมได้มีส่วนช่วยสนับสนุนฟิลิปปินส์ ในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคแห่งดิจิทัล และด้วยความสามารถในการส่งผ่านข้อมูลด้วยความเร็วสูงของไอพีสตาร์ จะช่วยเชื่อมต่อการสื่อสารโดยเฉพาะในพื้นที่ที่การสื่อสารยังไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวฟิลิปปินส์นับล้าน และช่วยเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย นอกจากนี้ยังทำให้เห็นว่าความต้องการใช้งานดาวเทียมแบบบรอดแบรนด์ยังมีอยู่สูง และไทยคมยังสามารถใช้โอกาสนี้ ในการแสวงหารายได้เพิ่มเติมจากดาวเทียมที่มีอยู่ได้" นายอนันต์ กล่าว

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า THCOM กล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ ถือเป็นการเน้นย้ำในมิตรภาพ และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างกัน ซึ่งไทยคมมีความเชื่อมั่นว่า การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งนี้ จะนำไปสู่ความร่วมมือทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ขึ้นขั้นต่อไปในอนาคต ซึ่งด้วยศักยภาพในการให้บริการของ ดับเบิลยูไอที ทำให้ประเทศฟิลิปปินส์ มีความสามารถในการเชื่อมต่อการสื่อสารด้วยความเร็วสูงถึง 1.5 Gbps ทั่วทั้งประเทศแล้วในขณะนี้

ด้านโจเซฟ มัดดาทู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดับเบิลยูไอที เปิดเผยว่า ความต้องการใช้งานด้านการสื่อสารและการเชื่อมต่อข้อมูลในฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในภาครัฐและภาคเอกชน และการที่ดับเบิลยูไอที เป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับไทยคมมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี ช่วยสนับสนุนให้เราสามารถให้บริการภายในประเทศด้วยต้นทุนที่คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ และยังสามารถขยายการให้บริการเพื่อรองรับการดำเนินโครงการบรอดแบนด์ต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น ทั้งของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นผลมาจากการบรรลุข้อตกลงความร่วมมือเพื่อใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมกับไทยคม

นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าว ยังส่งเสริมให้เราสามารถเข้าสนับสนุนโครงการบรอดแบนด์ของรัฐบาล เพื่อเชื่อมต่อการสื่อสารด้วยอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังพื้นที่ห่างไกล และยังช่วยสนับสนุนการให้บริการของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ในการขยายขอบเขตการให้บริการและเพิ่มขีดความสามารถในการรับส่งข้อมูลในโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ