ตลท.ให้ EARTH พ้นเหตุอาจถูกเพิกถอน เข้าเทรดในตลาด mai ตั้งแต่ 18 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 3, 2011 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ให้บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) (เดิมชื่อ บมจ.แอ๊ดวานซ์ เพ้นท์ แอนด์เคมิเคิล (ไทยแลนด์)ชื่อย่อ APC) พ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนโดยปลดเครื่องหมาย "SP"(Suspension) และ "NC" (Non-Compliance) และอนุญาตให้หลักทรัพย์ของ EARTH ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอ ไอ (mai) ได้ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2554

ทั้งนี้ เนื่องจาก EARTH มีการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นและโครงสร้างการประกอบธุรกิจอย่างมีสาระสำคัญ ตลาดหลักทรัพย์จึงขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลบริษัทจากงบการเงินและสรุปข้อสนเทศของบริษัท ที่เผยแพร่ผ่านระบบข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์

ตามที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ EARTH หรือเดิมคือ APC เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2553 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เพอร์เฟค จำกัด (EPCL) จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ EPCL จำนวน 20 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท รวม 200 ล้านบาท โดยชำระค่าซื้อหุ้นดังกล่าวด้วยการออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 2,000 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ซึ่งมีขนาดรายการร้อยละ 898 ตามเกณฑ์มูลค่าหุ้นทุนและอนุมัติให้โอนทรัพย์สินทั้งหมดที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสีให้กับเจ้าหนี้ ทำให้ปัจจุบันโครงสร้างการประกอบธุรกิจของ EARTH เป็นการประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้น (Holding Company)โดยมี EPCL เป็นบริษัทแกน ซึ่งประกอบธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายถ่านหินทั้งในและต่างประเทศโดยบริษัทถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวร้อยละ 100

ปัจจุบัน EARTH ได้ดำเนินการตามมติผู้ถือหุ้นดังกล่าว รวมถึงทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ตามข้อกำหนดของสำนักงาน ก.ล.ต.เรียบร้อยแล้ว ต่อมา EARTH ได้ยื่นคำขอพ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและขอย้ายกลับไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยแสดงให้เห็นว่า บริษัทมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานเป็นเวลา 1 ปีก่อนยื่นคำขอ ซึ่งพิจารณาจากงบปี 2553 เท่ากับ 70.78 ล้านบาท และมีส่วนของผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2553 เท่ากับ 339.52 ล้านบาท รวมทั้งสามารถแสดงได้ว่าบริษัทมีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่มั่นคงตามสภาพธุรกิจของบริษัทไปอย่างต่อเนื่อง

EPCL ซึ่งเป็นบริษัทแกนของ EARTH มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานเป็นเวลา 1 ปี ก่อนยื่นคำขอ ซึ่งพิจารณาจากงบปี 2553 เท่ากับ 70.88 ล้านบาท และ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2553 มีทุนชำระแล้วเท่ากับ 200 ล้านบาท และมีส่วนของผู้ถือหุ้นเท่ากับ 303.52 ล้านบาท รวมทั้งสามารถแสดงได้ว่า EPCL มีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่มั่นคงตามสภาพธุรกิจของบริษัทไปอย่างต่อเนื่อง

ผู้ถือหุ้นที่มีส่วนร่วมในการบริหารงาน (Strategic Shareholders) ของบริษัท ซึ่งได้แก่ผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุม กรรมการและผู้บริหารของบริษัท ซึ่งถือหุ้นรวมกัน 1,222.49 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 55 ของทุนชำระแล้ว ให้คำรับรองต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าจะไม่ขายหลักทรัพย์ดังกล่าวออกภายใน 1 ปี (Silent Period) นับแต่วันที่หลักทรัพย์ของ EARTH กลับมาทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โดยได้รับการผ่อนผันให้เมื่อครบกำหนด 6 เดือน สามารถทยอยขายหลักทรัพย์ดังกล่าวได้ในจำนวนร้อยละ 25ของจำนวนหลักทรัพย์ที่ถูกห้ามขาย

ตลาดหลักทรัพย์ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า หลักทรัพย์ของบริษัทมีคุณสมบัติครบถ้วนในการเป็นบริษัทจดทะเบียนตามข้อกำหนดว่าด้วยการรับหลักทรัพย์เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ประกอบกับบริษัทได้ดำเนินการตามแนวทางและขั้นตอนการดำเนินการเพื่อขอพ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนครบถ้วนแล้ว

อนึ่ง เพื่อให้การซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นไปตามสภาพความจริง ตลาดหลักทรัพย์จึงกำหนดให้ราคาซื้อขายหลักทรัพย์ของ EARTH บนกระดานหลักในวันที่ 18 พฤษภาคม 2554 ไม่มีกำหนดราคาสูงสุดและต่ำสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ