TK ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปี 55 โตกว่า 10% เตรียมเปิดสาขาเพิ่ม 5-6 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 23, 2012 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) เปิดเผยว่า ในปี 55 บริษัทมีแผนจะเปิดสาขาเพิ่มอีก 5 — 6 สาขา กระจายไปยังต่างจังหวัดทั้งหมด โดยจะเปิดสาขาในเขตภาคอีสาน เขตภาคใต้ และ เขตภาคกลาง เพื่อการรองรับการเติบโตของตลาดรถจักรยานยนต์ในปีนี้ จากปกติบริษัทจะเปิดสาขาปีละประมาณ 2 — 3 สาขา แต่ปีที่ผ่านมา เปิดสาขาได้เพียง 1 สาขาเท่านั้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากมีเหตุวิกฤติน้ำท่วม

และจากภาวะการเติบโตของตลาดรถจักรยานยนต์อย่างต่อเนื่องในปีนี้ กอร์ปกับจำนวน 78 สาขาที่มีอยู่กระจายทั่วประเทศ และแผนขยายสาขาเพิ่มเติมอีก บริษัทเชื่อมั่นว่าพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% แต่การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้กับลูกค้ายังเป็นไปอย่างระมัดระวังและเข้มงวดตามมาตรฐานของบริษัท เพื่อให้สามารถรักษาสัดส่วนหนี้สงสัยจะเสียให้อยู่ในระดับต่ำที่ 3.2% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 54

“ในปี 55 เรายังเชื่อมั่นว่าเราจะโตได้ไม่ต่ำกว่า 10% เพราะนอกจากการขยายสาขาเพิ่มเติมแล้ว เรายังมีรายชื่อลูกค้าที่ได้จากการเข้าซื้อกิจการของเซทเทเลมเมื่อปีที่แล้วอีก 1 ล้านรายชื่อ ทำให้เรามีฐานรายชื่อลูกค้าเพิ่มเป็น 3 ล้านรายชื่อ ซึ่งจำนวนฐานรายชื่อลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนี้ ทำให้เราสามารถขยายธุรกิจของเราได้อย่างต่อเนื่องในปีนี้แน่นอน" นายประพลกล่าว

สำหรับในปี 55 ตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์จะทำสถิติสูงสุดทั้งสองตลาด เนื่องจากปี 54 ก่อนวิกฤติน้ำท่วมทั้งสองตลาดกำลังจะทำลายสถิติสูงสุดเดิม โดยตลาดรถจักรยานยนต์ปี 55 จะแตะระดับ 2.1 ล้านคันหรือคิดเป็นอัตราเติบโตที่ 5% ซึ่ง HONDA จะเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ 13 รุ่น โดยเปิดตัวไปแล้ว 7 รุ่น เมื่อต้นเดือนมกราคม และจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีก 6 รุ่นภายในปีนี้ ในขณะเดียวกัน YAMAHA ก็จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีก 6 รุ่น โดยเปิดตัวไปแล้วเมื่อกลางเดือนมกราคม 2 รุ่น ส่วนอีก 4 รุ่นจะเปิดตัวภายในปีนี้

นายประพล กล่าวว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 54 มียอดขายประมาณ 2 ล้านคัน เติบโตประมาณ 8% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 53 ขณะที่ประเทศไทยประสบกับวิกฤติการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ จนทำให้บริษัทปรับลดเป้าหมายการเติบโตลงต่ำกว่า 15%

ช่วง 9 เดือนแรกของปี 54 พอร์ตเช่าซื้อสุทธิของ TK มูลค่าประมาณ 7,800 ล้านบาท โดยเป็นพอร์ตเช่าซื้อรถจักรยานยนต์สูงถึง 80% ส่วนที่เหลืออีก 20% เป็นพอร์ตเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งสัดส่วนสินเชื่อต่างจังหวัดได้ปรับเพิ่มขึ้นจาก 60% เมื่อต้นปี 2554 มาอยู่ที่ 65% และภายใน 2-3 ปีข้างหน้า สัดส่วนสินเชื่อต่างจังหวัดจะเพิ่มขึ้นเป็น 80% ตามสัดส่วนยอดขายของรถจักรยานยนต์ที่ต่างจังหวัดมีสัดส่วนสูงถึง 80% ของตลาดรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ