บอร์ด IEC อนุมัติซื้อที่ดินเปล่าในจ.ชลบุรี รวม 131.71 ลบ.เพื่อขายต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 26, 2015 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถวุฒิ เลาหภักดี รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ 2 บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง(IEC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 25 พ.ค.58 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯลงทุนซื้อที่ดินเปล่าเพื่อพัฒนาจัดเตรียมความพร้อมสำหรับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน รวมราคาซื้อขาย ค่าภาษีและอื่นๆในการโอน เป็นจำนวนเงิน 131,719,282 บาท โดยบริษัทฯจะนำที่ดินที่ได้พัฒนาแล้วนี้ไปจำหน่ายต่อให้แก่ผู้ลงทุนที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน

โครงการเป็นการลงทุนซื้อและขายที่ดินบริเวณ ตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นที่ดินเปล่าเพื่อพัฒนาเตรียมพร้อมในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน โดยบริษัทจะเข้าลงทุนซื้อที่ดินแปลงดังกล่าว เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นที่ดินที่มีศักยภาพเพื่อการพัฒนาต่อในการก่อสร้างโรงไฟฟ้า เนื่องจากมีเชื้อเพลิงเช่นขยะชุมชนประมาณ 400 ตันต่อวัน

และพื้นที่ดังกล่าวบรรจุในโครงการโรงไฟฟ้าขยะซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ คสช.ได้กำหนดเมื่อ 26 ส.ค.57 แม้ว่าจากการสำรวจแล้วจะไม่มีสายส่งผ่าน แต่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้แสดงเจตจำนงที่จะตั้ง power substation ในที่ดินแปลงดังกล่าว และเป็นพื้นที่โครงการอยู่ห่างจากนิคมบ้านบึงเป็นระยะทางประมาณ 2 กม. ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้านิคม แต่ยังติดขัดเรื่องการสร้าง supply ไอน้ำให้แก่โรงงานที่ใช้พลังงานความร้อนสูง อาทิ โรงงานเซรามิก โรงงานเหล็ก เป็นต้น ดังจะเห็นว่าพื้นที่ในโครงการที่บ้านบึงนั้นสามารถสร้างโรงงานก๊าซชีวภาพและจัดส่งก๊าซชีวภาพนั้นให้กับนิคมอุตสาหกรรมบ้านบึงได้ต่อไป

บริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าที่ดินดังกล่าวมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนต่างๆ เช่น โรงไฟฟ้าพลังขยะ โรงไฟฟ้าชีวมวล เป็นต้น ทางบริษัทฯคาดว่าจะขายที่ดินดังกล่าวได้ภายใน 1 ปีนับจากวันที่ซื้อ โดยมูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนรวมทั้งสิ้น 156,219,282 บาท ที่มีวงเงินงบประมาณลงทุนการจัดซื้อ/จัดจ้างทั้งสิ้น ค่าภาษีและอื่นๆในการโอน และค่าพัฒนาที่ดิน และบริษัทจะเสนอขายที่ดินดังกล่าวให้แก่นักลงทุนที่สนใจคาดว่าราคาที่ดินดังกล่าวจะมีมูลค่าประมาณ 186.21 ซึ่งจะทำให้โครงการนี้มีอัตราผลตอบแทนไม่น้อยกว่าร้อยละ 19.20

นอกจากนั้น บริษัทยังแจ้งว่าตามที่คณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 8/2558 เมื่อวันที่ 2 เม.ย.58 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ลงทุนในโครงการ Waste Plastic Recycling (การผลิตเม็ดพลาสติกจากวัตถุดิบที่เป็นพลาสติกปนเปื้อน)โดยกำหนดที่ตั้งของโครงการไว้อยู่ในเขตพื้นที่ของอำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา แต่เนื่องด้วยบริษัทได้พิจารณาทบทวนการสรรหาที่ดิน รวมถึงทำเลของที่ดินที่มีศักยภาพที่จะใช้เป็นที่ตั้งของโครงการดังกล่าวเพื่อให้เกิดความเหมาะสมที่สุดแล้ว ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 11/2558 เมื่อวันที่ 25 พ.ค.58 จึงได้มีมติอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงที่ตั้งโครงการ Waste Plastic Recycling ไปอยู่ในเขตพื้นที่ของอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง แทน

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงทำเลที่ตั้งดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่องบประมาณการลงทุนโครงการที่บริษัทฯได้เคยแจ้งไว้ตามหนังสือที่อ้างถึงแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ