DCORP จะซื้อหุ้น 40% ของ 2 บ.โรงไฟฟ้าในฟิลิปปินส์รวม 320 MW ไม่เกิน 15.36 ล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 2, 2016 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (DCORP) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเพื่อเข้าซื้อหุ้นในบริษัทที่ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศฟิลิปปินส์ จำนวน 2 ฉบับ เพื่อเข้าทำการตรวจสอบสถานะในบริษัทที่ประกอบธุรกิจพลังงาน 2 แห่งที่จดทะเบียนในฟิลิปปินส์ โดยจะเข้าซื้อหุ้นจำนวน 40% ของหุ้นบริษัททั้ง 2 แห่ง ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 320 เมกะวัตต์ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 15.36 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคาดว่าจะสามารถลงนามซื้อขายได้ดังกล่าวได้ภายในเดือนก.ค.59

สำหรับบันทึกข้อตกลงฉบับที่ 1 จะเป็นการซื้อหุ้น 40% ของโรงไฟฟ้าขนาด 200 เมกะวัตต์ ในราคาไม่เกิน 9.6 ล้านเหรียญสหรัฐ และบันทึกข้อตกลงฉบับที่ 2 จะซื้อหุ้น 40% ของโรงไฟฟ้าขนาด 120 เมกะวัตต์ ในราคาไม่เกิน 5.76 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งสองโครงการมีสัญญาการขายไฟฟ้าเข้าระบบ (Service Contract) แล้วบางส่วน และเนื่องจากปริมาณไฟฟ้าที่จะขายตามสัญญาขายไฟฟ้าเข้าระบบ และอัตรารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in-Tariff (FiT) เป็นเงื่อนไขของราคาซื้อขายหุ้นของทั้งสองบริษัท โดยหากทั้งสองบริษัทไม่ได้รับอนุญาตให้ปรับอัตรารับซื้อไฟฟ้าเป็นรูปแบบ FiT ที่มีราคาสูงขึ้นตามที่ตกลงกัน หรือได้สัญญาขายไฟฟ้าเข้าระบบ ไม่ครบตามจำนวนที่ตกลงกันดังกล่าว ราคาซื้อขายหุ้นของทั้งสองบริษัทจะถูกปรับลดลง

โดยทั้งสองบริษัทอยู่ระหว่างการขอเข้าทำสัญญาขายไฟฟ้าเข้าระบบเพิ่มเติมเพื่อให้ครบตามจำนวนที่กำหนดดังกล่าว และขอปรับอัตรารับซื้อไฟฟ้าให้เป็นรูปแบบ FiT ที่มีราคาสูงขึ้น

ทั้งนี้ ราคาซื้อขายหุ้นดังกล่าวจะสามารถปรับลดลงตามผลของการตรวจสอบสถานะของบริษัททั้งสองแห่ง โดยคาดว่าจะดำเนินการตรวจสอบสถานะ (Due Diligence) แล้วเสร็จและสามารถลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นประมาณเดือนก.ค.59 ซึ่งการลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอน และยังไม่มีผลผูกพันบริษัทจนกว่าการตรวจสอบสถานะจะแล้วเสร็จ และได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นแล้ว

บริษัทเชื่อว่าหากผลการตรวจสอบสถานะเป็นที่น่าพอใจ และบริษัทได้เข้าลงทุนทั้งสองบริษัทแล้ว การลงทุนจะเป็นประโยชน์กับบริษัททำให้มีการเติบโตในส่วนของรายได้และกำไรอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ