DCORP จะใช้เงิน 126 ลบ.ซื้อหุ้น 40% พร้อมลงทุนก่อสร้างโซลาร์ฟาร์ม 50 MW ในฟิลิปปินส์,COD ปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 27, 2017 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (DCORP) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) อนุมัติการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ Negros PH Solar Inc (NPSI) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองบาโคลอด จังหวัดเนกรอส ในฟิลิปปินส์ ขนาดกำลังการผลิตตามสัญญา Solar Energy Service Contract 50 เมกะวัตต์ (MW) โดยจะเข้าซื้อหุ้น 40% พร้อมกับลงทุนก่อสร้างโครงการตามสัดส่วนการถือหุ้น คิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวม 126 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าวจะจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในปี 60

โดยบริษัทจะเข้าซื้อหุ้นสามัญของ NPSI จำนวน 1 หมื่นหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 40% ของทุนที่ออกแล้วทั้งหมดของ NPSI จากผู้ถือหุ้นของ NPSI คิดเป็นมูลค่ารวม 6 แสนเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 21 ล้านบาท และส่วนของการลงทุนค่าก่อสร้างในสัดส่วน 15% และตามสัดส่วนการถือหุ้น 40% เป็นมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 105 ล้านบาท รวมมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งสิ้นประมาณ 126 ล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินลงทุนจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทที่ ณ สิ้นปี 59 มีเงินสดรวมเงินลงทุนรวมระยะสั้นประมาณ 400 ล้านบาท และหลังการลงทุนครั้งนี้จะเหลือเงินสดรวมทั้งเงินลงทุนระยะสั้น ประมาณ 274 ล้านบาท

ทั้งนี้ NPSI ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 12 ม.ค.58 เพื่อประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยได้ลงนามในสัญญา Solar Energy Service Contract กับกรมพลังงาน ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.58 ซึ่งภายใต้สัญญาดังกล่าว NPSI ได้รับสิทธิในการสำรวจและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในเมืองบาโคลอด โดยคาดว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จและจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ภายในปี 60

DCORP ระบุว่าผลตอบแทนโครงการอยู่ที่ประมาณ 20% จึงมั่นใจว่าโครงการดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มรายได้ของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต ให้ผลตอบแทนสูงสุดที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับอย่างต่อเนื่อง และจะสร้างกระแสเงินสดให้แก่บริษัทและผู้ถือหุ้นได้ต่อเนื่องในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ