(เพิ่มเติม) BCPG ปิดดีลเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในฟิลิปปินส์ มูลค่าราว 1 พันลบ.,รับรู้ผลกำไรปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 20, 2017 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บีซีพีจี (BCPG) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 17 มี.ค.บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Sale and Purchase Agreement) กับบริษัท CAIF III Pte.Ltd. เพื่อเข้าซื้อเงินลงทุนทั้งหมดใน CapAsia ASEAN Wind Holding Cooperatief U.A. ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยมีวงเงินไม่เกิน 28.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1,004 ล้านบาท โดยการรับโอนหุ้นและการชำระราคาจะเกิดขึ้นเมื่อคู่สัญญาได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ การลงนามดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 27 ม.ค.60 บริษัทได้ลงนามในเงื่อนไขในการเข้าซื้อกิจการ (Term Sheet) กับบริษัท CAIF III Pte.Ltd. ซึ่งเป็นผู้ขายแล้ว โดย CapAsia ASEAN Wind Holding Cooperatief U.A. เป็นบริษัทโฮลดิ้งถือหุ้น 40% ในบริษัท PetroWind Energy Inc.(PWEI) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศฟิลิปปินส์ และประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลม โดยมีโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เปิดดำเนินการแล้วขนาด 36 เมกะวัตต์ (MW) และมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 14 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่เมือง Nabas ประเทศฟิลลิปปินส์

การลงทุนดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน เพื่อเพิ่มมูลค่าของกิจการและกระจายความเสี่ยงของรายได้

นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ BCPG กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการพลังงานลมในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกว่า 400 เมกะวัตต์ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของกลุ่มบริษัทที่จะขยายการลงทุน พัฒนา และบริหารโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาดในรูปแบบอื่นๆ ไปทั่วโลก

สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมดังกล่าว บริษัทคาดว่าจะสามารถรับรู้ผลกำไรได้ทันทีในปี 60 ภายใต้อัตราการรับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff ที่ 7.40 เปโซ/กิโลวัตต์-ชั่วโมง หรือประมาณ 5.4 บาท/กิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยคาดว่าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมจะมีอัตราส่วนการการผลิตไฟฟ้า (Plant Load Factor) เฉลี่ยสูงถึง 35-40%

นอกจากธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมแล้วนี้ บริษัทกำลังทำการศึกษาโครงการพลังงานหมุนเวียนอื่น ๆ เช่น พลังงานใต้พิภพ และระบบจัดเก็บพลังงาน (ESS – Energy Storage System) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เพื่อขยายประเภทธุรกิจด้านพลังงานหมุนเวียน และแสวงหานวัตกรรมสำหรับธุรกิจใหม่เพื่อความยั่งยืนของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ