DNA ได้เงิน 32.31 ลบ.ขาย"ตึกช้าง"ใช้คืนหนี้,ยกเลิกขาย BUN หันเพิ่มทุนขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 24, 2017 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดีเอ็นเอ 2002 (DNA) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) อนุมัติให้จำหน่ายทรัพย์สินโครงการอาคารชุดตึกช้าง รวมมูลค่าทรัพย์สิน 32.31 ล้านบาทให้แก่นายประสิทธิ์ ศรีรุ่งธรรม เพื่อนำเงินไปชำระหนี้เงินกู้ยืมธนาคารทหารไทย (TMB) และลดอัตราดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้นจากการกู้ยืมเงินดังกล่าว

นอกจากนี้ เห็นชอบให้บริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด (DRL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท ดีเอ็นเอ เรฟโวลูชั่น จำกัด (DRV) ถือหุ้น 99.99% ขณะที่ DRV เป็นบริษัทย่อยของบริษัทนั้นดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 150 ล้านบาท จากเดิมที่ 100 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 5 แสนหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท เพื่อเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิม โดย DRV จะใช้สิทธิเพิ่มทุนจำนวน 2 แสนหุ้น มูลค่า 20 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นการจองซื้อน้อยกว่าสิทธิ

ส่วนหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลือ 3 แสนหุ้นนั้นจะเสนอขายให้แก่นายประสิทธิ์ ศรีรุ่งธรรม ในราคาหุ้นละ 133.3333 บาท ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาที่บวกกับส่วนเพิ่มจากราคามูลค่าหุ้นที่ตราไว้ คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 40 ล้านบาท และจะเข้ามาถือหุ้นใน DRL จำนวน 20% ขณะที่ DRV จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 80%

สำหรับเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนครั้งนี้ DRL จะนำไปใช้เสริมสภาพคล่อง และมีเงินทุนเพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนของกิจการ โดยที่ DRL มีแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้น และต้องการเงินทุนในการเสริมสภาพคล่องสาหรับแผนธุรกิจที่วางไว้

พร้อมกันนั้น คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้ยกเลิกการจำหน่ายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ 69.50% ในบริษัท บัน จำกัด (BUN) ซึ่งจะจำหน่ายให้แก่นายชาญวิทย์ บรรณสารตระกูล คิดเป็นเงิน 120 ล้านบาท เนื่องจากผู้ซื้อได้ขอชะลอการลงทุนหลังจากได้ทำการสอบทานรายงานประเมินมูลค่าทรัพย์สินแล้วพบว่าผลประกอบการในไตรมาส 2/60 ไม่เป็นไปตามการประเมินในเบื้องต้น ซึ่งผู้ซื้อเห็นว่าราคาที่ได้ตกลงกันไว้สูงเกินไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทเห็นว่า ปัจจุบัน BUN ซึ่งดำเนินธุรกิจเบเกอรี่“บัน"มีความจำเป็นต้องหาเงินลงทุนเพื่อเงินทุนหมุนเวียน และการขยายการลงทุนตามแผนธุรกิจที่วางไว้ จึงอนุมัติให้ BUN เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 115 ล้านบาท จากเดิม 80 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุน 3.5 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน แต่บริษัทในฐานะผู้ถือหุ้น BUN จำนวน 69.50% นั้น จะสละสิทธิการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 2.44 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า 24.39 ล้านบาท ทำให้ภายหลังการเพิ่มทุนบริษัทจะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน BUN เท่ากับ 48.35%

อย่างไรก็ตาม นายประสิทธิ์ ศรีรุ่งธรรม ที่ปัจจุบันถือหุ้นใน BUN อยู่ในสัดส่วน 24.82% จะเข้ามาถือหุ้นใน BUN เพิ่มเติมเป็น 47.70% ภายหลังการเพิ่มทุนครั้งนี้แล้ว

สำหรับเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้บริษัทลดผลกระทบต่อการหาเงินลงทุน สำหรับการขยายการดำเนินธุรกิจใน BUN เนื่องจากบริษัทไม่มีเงินหมุนเวียนเพียงพอต่อแผนธุรกิจดังกล่าว และเพื่อให้ BUN ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท และมีเงินทุนเพียงพอสำหรับการลงทุนหรือการขยายธุรกิจตามแผนธุรกิจที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ