ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTความวิตกเกี่ยวกับคุณภาพหนุนข้าวโพดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2011 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวานนี้ (1 ส.ค.) สัญญาธัญข้าวโพดพุ่งแรง หลังการพยากรณ์สภาพอากาศบ่งชี้ว่าภูมิภาคทางตอนใต้และตะวันตกบางส่วนของแหล่งเพาะปลูกข้าวโพดของสหรัฐจะยังมีสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง ไปจนกว่าฝนที่ตกในภาคเหนือและอุณหภูมิที่เย็นลงจะเริ่มเคลื่อนตัวไปยังภาคใต้ ในขณะที่ข้าวสาลีและถั่วเหลืองต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่ง 17 เซนต์ หรือ 2.5% ปิดที่ 6.8575 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 6.765 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 13.62 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดตั้งข้อสังเกตว่า กระแสข่าวลือที่ว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดจะยังมีสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งไปต่ออีกในช่วง 2-3 วันข้างวันหน้า เป็นปัจจัยหนุนต่อราคาข้าวโพด

ในขณะเดียวกัน ข้าวโพดยังได้รับแรงหนุนจากแนวคิดที่ว่า ภาคใต้ของเขตมิดเวสต์อาจมีปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในขณะที่อุณภูมิจะสูงกว่าคาดการณ์ ในช่วงอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความวิตกกังวลว่าข้าวโพดของสหรัฐได้ความเสียหายในช่วงการถ่ายละอองเรณู เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในเขตมิดเวสต์เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะความเสียหายที่เกิดในช่วงการถ่ายละอองเรณูมีผลกระทบต่อการออกเมล็ดและผลผลิต

ในขณะเดียวกัน ฝนที่ตกหนักเกินในช่วงการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในยุโรป ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับคุณภาพ นับเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดข้าวสาลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ