ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาปิดลดลงเล็กน้อยท่ามกลางบรรยากาศซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2011 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวปิดตลาดวันนี้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากการบรรยากาศการซื้อขายซบเซาและเต็มไปด้วยความระมัดระวัง ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) จีนในภาคการผลิตที่จัดทำโดยเอชเอสบีซีเพิ่มขึ้น 49.3 จุดในเดือนก.ค. มาอยู่ที่ 49.9 จุดในเดือนส.ค. แสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิตของจีนเริ่มกระเตื้องขึ้น นับเป็นสถานการณ์ที่ช่วยบรรเทาความวิตกกังวลในเรื่องการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในครึ่งปีหลังลงไปได้

สัญญาล่วงหน้าถั่วเหลืองที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนตกลง โดยสัญญาส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลงมา 0.38% มาอยู่ที่ 4,735 หยวนต่อตัน ขณะที่สัญญาส่งมอบน้ำมันถั่วเหลืองเดือนพ.ค.ปิดติดลบ 0.31% มาอยู่ที่ 10,436 หยวนต่อตัน

นักวิเคราะห์มองว่า ตัวเลขที่ลดลงนั้นเป็นเพียงการปรับฐาน หลังจากที่ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง และราวกลางเดือนก.ย. ซึ่งเป็นเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงก็จะเป็นช่วงเวลาที่ช่วยหนุนตลาดถั่วเหลืองและน้ำมันสำหรับปรุงอาหารขึ้นอีก

อย่างไรก็ดี นโยบายควบคุมของรัฐบาลอาจจะทำให้น้ำมันปรุงอาหารในตลาดเพิ่มขึ้นในวงจำกัดหลังจากนั้น

สัญญาล่วงหน้าน้ำตาลที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ความเคลื่อนไหวสูงสุดอยู่ในสัญญาเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.04% มาอยู่ที่ 7,185 หยวนต่อตัน ราคาสป็อตในเมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดในจีน ปิดตลาดคงระดับที่ 7,950 หยวน/ตัน

ตลาดมองว่า รัฐบาลจะยังคงระบายน้ำตาลจากสต็อกในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้ นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการส่งมอบน้ำตาลนำเข้าจำนวนมากในเดือนหน้า ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าว จะทำให้อุปทานที่ตึงตัวในตลาดน้ำตาลคลี่คลายลงในเดือนก.ย.นี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า แนวสนับสนุนจะอยู่ที่ 7,075 หยวนต่อตัน และแนวต้านจะอยู่ที่ 7,300-7,350 หยวนต่อตันในระยะใกล้นี้

ด้านสัญญาล่วงหน้าฝ้ายที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวยังคงปรับตัวลงต่อไปอีก ความเคลื่อนไหวสูงสุดอยู่ที่สัญญาเดือนพ.ค.ซึ่งลดลง 0.25% มาอยู่ที่ 21,670 หยวนต่อตัน ขณะที่ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ CCIndex 328 ซึ่งชี้ให้เห็นถึงราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีน เพิ่มขึ้น 9 หยวนมาอยู่ที่ 19,316 หยวนต่อตัน

ฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวยังอยู่ในช่วงขาลงและต้องเผชิญกับแรงกดดันที่จะเคลื่อนตัวทะลุแนวต้านที่ 22,200 หยวนต่อตัน ไปจนกว่าตลาดจะได้รับปัจจัยบวกจากตลาดสปอต

จีนจะเดินหน้าโครงการสำรองฝ้ายใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ถึง 1 มี.ค. ปีหน้า ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะหนุนราคาฝ้ายให้สูงขึ้นในระยะสั้น แต่แนวโน้มของตลาดอาจจะต้องขึ้นอยู่กับว่า ต้นทุนของผู้ประกอบการเพียงพอหรือไม่ และเกษตรกรเต็มใจที่จะขายหรือไม่

อย่างไรก็ดี ความต้องการใยฝ้ายในอุตสาหกรรมปลายน้ำยังคงซบเซา และมีแนวโน้มว่าจะจำกัดช่วงขาขึ้นของราคาฝ้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ