น้ำมัน NYMEX พุ่ง 72 เซนต์หลังดอลล์อ่อน,ประมูลพันธบัตรอิตาลีสดใส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 72 เซนต์ แตะที่ 98.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11.07 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับยูโร และผลการประมูลพันธบัตรที่น่าพอใจของรัฐบาลอิตาลี

นักลงทุนขานรับผลการประมูลพันธบัตรครั้งที่ 3 ของรัฐบาลอิตาลีในวันนี้ โดยอิตาลีสามารถจำหน่ายพันธบัตรชุดใหม่ได้ทั้งสิ้น 7.5 พันล้านยูโร โดยยอดสั่งจองพันธบัตรอายุ 3 ปี มีอยู่มากกว่าจำนวนพันธบัตรที่นำออกจำหน่ายถึง 1.5 เท่า ขณะที่ยอดสั่งจองพันธบัตรที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2565 มีมากกว่าจำนวนพันธบัตรที่นำออกจำหน่าย 1.34 เท่า

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ที่กรุงเวียนนา หลังจากนายนายวิลสัน พาสเตอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของเอกวาดอร์ และนายราฟาเอล รามิเรซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันเวเนซูเอลา คาดการณ์ว่า ที่ประชุมโอเปคอาจจะคงโควต้าการผลิตน้ำมันไว้ในระดับปัจจุบันต่อไป

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า การเพิ่มขึ้นของรายได้และจำนวนประชากรจะส่งผลให้ความต้องการน้ำมันทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีก 1 ใน 3 จากปี 2553-2578 และคาดว่าราคาน้ำมันดิบนำเข้าเฉลี่ยจะอยู่ที่ระดับ 120 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2578


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ