น้ำมัน NYMEX บวกแค่เล็กน้อย เหตุวิตกอุปทานน้ำมันบดบังสถานการณ์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2011 21:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ปรับตัวขึ้น 37 เซนต์ แตะที่ 99.73 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 13.25 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ จากระดับปิดที่ 99.36 ดอลลาร์ในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ เพราะความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์พลังงานในสหรัฐได้บดบังสถานการณ์ตึงเครียดในอิหร่าน

ทั้งนี้ นักลงทุนวิตกกังวลว่าอุปสงค์พลังงานในสหรัฐจะชะลอตัวลง หลังจากการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 9.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นปรับขึ้น 554,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล

การเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบของ API ทำให้นักจับตาดูตัวเลขสต็อกน้ำมันอย่างเป็นทางการของสหรัฐอย่างใกล้ชิด ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 400,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะขยับขึ้นเล็กน้อย และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะทรงตัวที่ 84.9%

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์พลังงานในสหรัฐได้บดบังปัจจัยบวกจากข่าวอิหร่านขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ โดยนายมูฮัมหมัด-เรซา ราฮิมี รองประธานาธิบดีลำดับที่ 1 ของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ถ้าหากอุตสาหกรรมการส่งออกน้ำมันของอิหร่านถูกคว่ำบาตรโดยชาติตะวันตก ขณะที่พลเรือเอกฮาบิลเลาะห์ เซย์ยารี แห่งกองทัพเรือของอิหร่านกล่าวว่า กองทหารนาวิกโยธินของอิหร่านสามารถปิดช่องแคบฮอร์มุซได้โดยไม่ลังเล หากมีความจำเป็น

คำขู่ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากอิหร่านประกาศซ้อมรบในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของช่องแคบฮอร์มุซเป็นเวลา 10 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าอิหร่านอาจจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ เส้นทางคมนาคมที่เรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่จะบรรทุกน้ำมันดิบจากอ่าวเปอร์เซียเพื่อนำไปส่งยังทั่วทุกมุมโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ